ประวัติความเป็นมาของพระหลวงปู่ทวด รุ่นทะเลซุง ปี 2508

ประวัติความเป็นมาของพระหลวงปู่ทวด รุ่นทะเลซุง ปี 2508

เนื่องจากช่วงนี้ ความนิยม ของ หลวงปู่ทวด ทะเลซุง ปี 2508 ได้รับความนิยม มากขึ้นตามลำดับ ผมจึงขอโอกาสนี้ นำประวัติมาให้ทราบ เพื่อเป็นความรู้ สำหรับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ นักสมที่สนใจ คับ
เป็นพระ หลวงปู่ทวด พ.ศ 2508 สร้างโดยพระครูวิสัยโสภณ (ทิม ธัมมธโร) แห่งวัดช้างให้(วัดราษฎร์บูรณะ) ตำบลบ้านไร่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี โดยมีพระครูวิสัยโสภณเจ้าอาวาสวัดช้างให้เป็นประธานในพิธีบริกรรม ได้อาราธนาอัญเชิญดวงวิญญาณหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดมาให้ท่านประสิทธิ์ ประสาทความขลัง แก่พระเครื่อง เสร็จแล้วจึงได้แจกจ่ายให้ชาวบ้านนำไปสักการะบูชา

รุ่นนี้ได้ชื่อว่า “รุ่นทะเลซุง” เนื่องจากปีนั้น (พายุเกย์) เข้าทำให้เกิด อุทกภัยภาคใต้ เกิดดินถล่มทำให้ท่อนซุงไม้ได้ไหลมาตามดิน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเยอะมาก แต่มีผู้ที่รอดชีวิตได้ใช้พระรุ่นนี้ จึงเป็นที่เชื่อกันว่าเพราะบารมีของหลวงพ่อทวด จึงเรียกรุ่นนี้ว่า รุ่นทะเลซุง ครับ
ทะเลซุง 2508 จะมีทั้งพิมพ์บัว 5 และ พิมพ์บัว 6 แต่ที่นิยมหาเล่นกันจะเป็นบัว 6 ครับ

สาเหตุ ที่พิมพ์บัว 5 ไม่ได้รับความนิยมเพราะ สร้างออกมาค่อนข้างเยอะเอาไว้แจกเด็กๆให้ได้ใช้กัน จึงไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดว่าสร้างเท่าไร

ส่วนพิมพ์บัว 6 วงการพระเครื่อง ยึดถือตามกันมา ว่า พระเครื่องรุ่นทะเลซุง มีการสร้างจริง แต่องค์ พระจะมีกะไหล่ผิว แห้ง ตามอายุ ที่สำคัญ บัวใต้ฐาน องค์หลวงพ่อทวด มีจำนวน 6 คู่ บางองค์ ด้านหลังระบุ องค์วัดช้างให้ หรือ วัดช้างให้ หรือ และ หลังเจดีย์ หรือ หลังยันต์ และ อาจะมีลูกแก้ว ไม่มีลูกแก้ว ก็มี

* ทะเลซุง “นิยม” พิมพ์เล็กมีทั้งมีหู และไม่มีหู บัว 6 ที่ด้านหลัง เป็น เจดีย์ และ มี คำว่าองค์วัดช้างให้ มีทั้งกะไหล่ทอง และ นิกเกิ้ล และบัวจะกลมมน เล่นกันนิยม เนื่องจากถือว่า เป็น พิมพ์กรรมการ ราคาเหยียบหลักหลายหมื่นไปแล้วคับ และยังหายากด้วยคับ

* ทะเลซุง บัว 6 พิมพ์ใหญ่ กลาง และ เล็ก มีหู ที่ด้านหลัง เป็น เจดีย์ และ มี คำว่าวัดช้างให้ กะไหล่ทอง ก็ได้รับความนิยม มากเช่นกัน มีการซื้อขายเป็นหลัก พันกลาง แล้วคับ
ส่านอีกพิมพ์ หนึ่งซึ่งได้รับ ความนิยม ตามมาติดๆ คือ

* ทะเลซุง บัว 6 พิมพ์ใหญ่ และ พิมพ์เล็ก หลังหนังสือ ที่ด้านหลัง เป็น หลังยันต์ กะไหล่ทอง ก็ได้รับความนิยม มากเช่นกัน มีการซื้อขายเป็นหลัก พันต้น แล้วคับ

สาเหตุ ที่ทะเลซุงพึ่งได้รับความนิยม เนื่องจาก

พระเครื่องที่สร้าง ในปี 08 ขาดเอกลักษณ์ และมีพระปี 05 ค้ำอยู่ จึงไม่ได้รับความสนใจ ขาดการบันทึก ขาดการให้ข้อมูล ยิ่งนักสะสมในสมัยก่อน มัก นิยม รุ่นแรก รุ่นเก่า จึงทำให้ บางครั้งพระสร้างทีหลัง

แต่เมื่อ พระเครื่องหลวงพ่อทวด ได้รับความนิยม อย่างมาก ประกอบ กับ พระเครื่องใน ปี 2497 2500 2505 เริ่มหายาก ราคาสูง นักสะสม จึงหันมา ให้ความสำคัญ กับพระเครื่องในปี 2508 เช่น มีการพูดถึง เตารีด 2508 หลังหนังสือ 2508 ทะเลซุง 2508 แหวน 2508 ซึ่ง เมื่อก่อน นักสะสมบางท่าน ไม่สนใจ ด้วยซ้ำ ครับ เพราะ ไม่มีระบุ ในหนังสือ โปสเตอร์ แผ่นพับ ใบปลิว ใดๆ เพิ่งมามีในยุคหลังครับ ที่มีข้อมูล มากขึ้น ทำให้ พระปี 2508 ได้รับความนิยม มากขึ้น ตามลำดับ และ รวมถึง ทะเลซุง ปี 2508 ด้วย

http://www2.g-pra.com/webboard/show.php?Category=not_amulets&No=392831

. . . . . . .