เหรียญหัวโตหลวงปู่ทวดค่านิยมมากกว่า๑ล้าน

เหรียญหัวโตหลวงปู่ทวดค่านิยมมากกว่า๑ล้าน

เหรียญหัวโตหลวงปู่ทวด พ.ศ. ๒๕๐๐ ราคา ๒๐ บาท พ.ศ. ๒๕๕๖ ราคามากว่า ๑ ล้านบาท : พระองค์ครู เรื่องและภาพ โดยไตรเทพ ไกรงู
“แขวนพระหลวงปู่ทวดแล้วไม่ตายโหง” เป็นความเชื่อของคนในวงการพระเครื่องและคนที่ห้อยพระหลวงปู่ทวดและคติความเชื่อนี้เองทำให้มีการสร้างหลวงปู่ทวดออกมาจำนวนมากจนมีคำพูดในวงการสร้างพระเครื่องว่าสร้างพระหลวงปู่ทวดอย่างไรก็ขายได้และไม่ขาดทุน

อย่างไรก็ตามเมื่อกล่าวถึง “หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด” ใครๆ ต่างก็นึกถึงพระภิกษุชราร่างเล็กผิวคล้ำ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วคงไม่มีใครทันได้เห็นว่า “หลวงปู่ทวด” ท่านมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร เพราะภาพความทรงจำเป็นการมองผ่านภาพพระเครื่อง ทั้งเนื้อว่าน พระบูชา และเหรียญ หรือรูปเหมือนเนื้อโลหะพิมพ์ต่างๆ ที่ท่านพระครูวิสัยโสภณ (ทิม ธมธโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างให้ได้ดำเนินการจัดสร้างพระเครื่องดังกล่าวจากนิมิต ซึ่งครั้งแรกสร้างขึ้นด้วยเนื้อว่าน ๑๐๘ ผสมด้วยดินกากยายักษ์ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๗ และถัดมาอีก ๓ ปีคือ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๐ ได้มีการจัดสร้างเหรียญรุ่นแรกขึ้น ซึ่งมักจะเรียกกันว่า “เหรียญหัวโต” และในการจัดสร้างคราวนั้นมีเพียงเนื้อทองแดงกะไหล่เงินเนื้อเดียว ไม่มีเนื้อเงินหรือเนื้อทองคำแต่อย่างใด

ไม่น่าเชื่อว่าด้วยระยะเวลาถึง พ.ศ.นี้ (พ.ศ. ๒๕๕๖) ระยะเวลา ๕๖ ปี เหรียญหลวงปู่ทวดรุ่นแรกที่มอบให้ผู้บริจาคทรัพย์สร้างอุโบสถวัดช้างให้ เพียงเหรียญละ ๒๐ บาทในขณะนั้น จะทวีมูลค่าขึ้นสู่หลักล้านในปัจจุบัน เหตุผลของค่านิยมที่ทวีคูณขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น คงจะมีอยู่เหตุผลเดียวเท่านั้น คืออำนาจพุทธคุณและบารมีคุณของหลวงปู่ทวด ที่นำส่งให้ผู้บูชามีประสบการณ์แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายนานัปการ จนเป็นที่กล่าวขานถึงกันอย่างไม่รู้จบ

เหรียญรุ่นนี้มีบล็อกเดียวคือ บล็อกที่ปรากฏอยู่ในรูปทรงเสมา และแน่นอนว่าเหรียญปลอมแปลงนั้นมีการทำเลียนแบบกันมานานปีมาก เพราะฉะนั้นหากท่านจะเช่าบูชาควรพิจารณาให้รอบคอบ หรือควรปรึกษาผู้ชำนาญการ สำหรับเหรียญนี้แม้ไม่ใช่เหรียญสวยเต็มร้อย แต่จัดว่าเป็นเหรียญสภาพเดิม ที่กะไหล่เงินก็ยังคงมีอยู่ และมีเสน่ห์ตรงเป็นบล็อกเขยื้อน จึงเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของคุณบุญรอด ทองดี นักธุรกิจตกแต่งภายในอัธยาศัยดีแห่งเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา

ทั้งนี้นายอรรถภูมิ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสถาบันโบราณศิลป์ เคยจัดอันดับค่านิยมพระหลวงปู่ทวดใน ๑๐ ลำดับของความนิยม ประกอบด้วย ๑.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านรุ่นแรกวัดช้างให้ พิมพ์ใหญ่หัวขีด ค่านิยมหลักหลายแสน ถึงหลักล้าน ๒.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านรุ่นแรกพิมพ์ใหญ่บี ค่านิยมหลักหลายแสน ถึงหลักล้าน ๓.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านรุ่นแรกพิมพ์ใหญ่ไหล่จุด ค่านิยมหลักหลายแสน ๔.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านพิมพ์พระรอดหน้าใหญ่ ค่านิยมหลักแสนถึงหลายแสน ๕.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านพิมพ์อื่นๆ ล้วนค่านิยมหลักแสนทั้งสิ้นถ้าสภาพสวย ๖.พระหลวงปู่ทวดพิมพ์หลังเตารีดใหญ่เนื้อนวโลหะ พ.ศ.๒๕๐๕ ค่านิยมหลักหลายแสน ๗.รูปหล่อโบราณพระหลวงปู่ทวดรุ่นเล็กใต้ฐาน พ.ศ.๒๕๐๕ ค่านิยมหลักหลายแสน ๘.เหรียญเสมาพระหลวงปู่ทวดรุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๐ ค่านิยมหลักหลายแสนถึงล้าน ๙.รูปเหมือนพระหลวงปู่ทวดบัวรอบรุ่นใต้ฐานลายเซ็น พ.ศ.๒๕๐๘ ค่านิยมหลักแสน และ ๑๐.พระหลวงปู่ทวดหลังเตารีดใหญ่ กลาง เล็ก ล้วนแล้วแต่มีค่านิยมเป็นหลักหมื่นถึงแสน

http://www.komchadluek.net/detail/

. . . . . . .