เชิดชูเกียรติ”ท่านพุทธทาส” นำหลักธรรมล้ำค่าบรรจุซีดี

เชิดชูเกียรติ”ท่านพุทธทาส” นำหลักธรรมล้ำค่าบรรจุซีดี

จากการประชุมสมัยสามัญขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การยูเนสโก ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศส ซึ่งมีการบรรจุรายการเฉลิมฉลองบุคคลสำคัญหรือผู้มีผลงานดีเด่น

และเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของยูเนสโก ประจำปี 2549-2550 คือ “ท่านพุทธทาสภิกขุ” ซึ่งได้รับยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก

นับว่าเป็นเรื่องน่ายินดีต่อพุทธศาสนิกชนชาวไทยที่ผลงานด้านธรรมะของท่านพุทธทาสภิกขุที่เป็นปราชญ์ทางธรรมอันโดดเด่น ถ้าได้ฟังได้อ่านหลักธรรมคำสั่งสอนของท่านจะหลุดพ้นจากทุกข์ได้ นำมาใช้กับชีวิตในปัจจุบันจะสร้างความผาสุกให้กับผู้ปฏิบัติธรรม ที่เข้าถึงหลักธรรมทางพุทธศาสนา โดยไม่มีปิดกั้นกับทุกศาสนา เพื่อนำเอาหลักธรรมแก่นแท้มาปฏิบัติย่อมพบกับความผาสุก เจริญงอกงามในหน้าที่และชีวิต

สำหรับประวัติของ “ท่านพุทธทาสภิกขุ หรือพุทธทาส อินทปัญโญ” เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม พระธรรมโกศาจารย์ มีนามเดิมว่า เงื่อม พานิช เกิดวันที่ 27 พฤษภาคม 2449 อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี บิดาชื่อเซี้ยง มารดาชื่อเคลื่อน เป็นคนเชื้อสายจีน มีพี่น้องสองคน เรียนหนังสือเพียงแค่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต้องออกมาค้าขายแทนบิดาที่เสียชีวิต

พออายุครบ 20 ปีก็ได้อุปสมบทเป็นพระที่วัดโพธาราม อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับฉายาว่า “อินทปัญโญ” แปลว่า “ผู้มีปัญญาอันยิ่งใหญ่”

ท่านพุทธทาสได้ตั้งสถานปฏิบัติธรรมสวนโมกขพลาราม ขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2475 ที่ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี จากนั้นได้ศึกษาและปฏิบัติธรรมะอย่างเข้มข้นและใฝ่หาความรู้ทางธรรมะตลอดเวลา ไม่เฉพาะพระพุทธศาสนาเท่านั้น ยังศึกษาศาสนาอื่นด้วย

ต่อมาได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อนามว่า “พุทธทาส”

สำหรับสิ่งที่ท่านพุทธทาสภิกขุตั้งปณิธานในชีวิตมี 3 เรื่องคือ 1. ต้องการให้พุทธศาสนิกชนหรือศาสนิกชนแห่งศาสนาใดก็ได้เข้าถึงความหมายอันลึกซึ้งในศาสนา 2. ทำความเข้าใจอันดีระหว่างศาสนา 3. ดึงเพื่อนมนุษย์ให้ออกมาจากวัตถุนิยม

ผลงานของท่านพุทธทาสภิกขุได้รับการยอมรับจากวงการสงฆ์และวงการศึกษาไทยและวงการศึกษาธรรมะของโลก โดยหนังสือของท่านกว่า 140 เล่มได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษประมาณ 15 เล่ม ฝรั่งเศส 8 เล่ม

นอกจากนี้ยังได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของไทย อาทิ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยศิลปากร

ท่านมรณภาพเมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 8 กรกฎาคม 2536

โอเชี่ยนมีเดีย ผู้สร้างสรรค์งานศิลปวัฒนธรรม ดนตรีไทย ได้เล็งเห็นถึงคุณค่าหลักธรรม คำสั่งสอนของท่านพุทธทาสภิกขุ ได้นำมาบรรจุไว้ในซีดีรูปแบบ MP3 มีด้วยกันถึง 5 เรื่อง ได้แก่ 1.ธรรมะในฐานะวิทยาศาสตร์ 2.ศิลปะแห่งการครองชีวิต 3.ปัญหาแห่งมนุษภาพ 4.ธรรมะเล่มน้อย 5.คู่มือการศึกษาพุทธศาสนา เรื่องละ 2 แผ่น รวม 10 แผ่น ความยาว 90 ชั่วโมง ให้ผู้ที่สนใจในธรรมะแก่นแท้ของพุทธศาสนาได้ศึกษาเอาไว้เป็นหลักธรรมประจำใจทุกวัน

บรรจุในกล่องแม่เหล็กสวยหรูล้ำค่า ที่จะนำมาสอนบุตรธิดา ลูกหลานได้ซึมซับอรรถกถาทางธรรมของท่านพุทธทาสภิกขุ สมกับคำยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้ท่านเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งของโลก ที่คนไทยต้องภาคภูมิใจ และโอเชี่ยน มีเดีย ได้รวบรวมเอาไว้เป็นซีดี MP3 วางจำหน่ายแล้ว ติดตามผลงานได้ที่ www.oceanmedia.co.th หรือทาง e-mail info@ www.oceanmedia.co.th หรือสอบถามได้ที่บริษัท โอเชี่ยน มีเดีย จำกัด 600/438 ม.14 ม.สีวลี ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12130 โทร. 0-2992-1270-2, 0-2536-6387-8

http://board.palungjit.org/

. . . . . . .