‘ทวีเดช’วันที่’สมเด็จโตแสดงปาฏิหาริย์ขอได้ทุกเรื่อง’

‘ทวีเดช’วันที่’สมเด็จโตแสดงปาฏิหาริย์ขอได้ทุกเรื่อง’

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) เป็นพระเกจิเถราจารย์ผู้มีปฏิปทาจริยาวัตรน่าเลื่อมใส เป็นที่เคารพนับถือทั่วไปมาตั้งแต่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ตั้งแต่พระมหากษัตริย์จนถึงสามัญชน และนอกจากจริยาวัตรด้านความสมถะอันโดดเด่นของท่านแล้ว ท่านยังทรงคุณทางด้านวิชชาคาถาอาคม เมตตามหานิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัตถุมงคล “พระสมเด็จ” ที่ท่านได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นพุทธบูชา ได้ถูกจัดเข้าในพระเครื่องเบญจภาคี และมีราคาซื้อขายในปัจจุบันต่อองค์เป็นราคานับล้านบาท

ด้วยปฏิปทาจริยาวัตรและคุณวิเศษอัศจรรย์ของท่าน ทำให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยเคารพนับถือว่าท่านเป็นอมตะเถราจารย์รูปหนึ่งของเมืองไทย และมีผู้นับถือจำนวนมากในปัจจุบัน และหนึ่งในจำนวน คือ นายทวีเดช กิจกานนท์ ประธานมูลนิธิพุทธคยา ผู้ดำเนินการจัดสร้าง สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ขนาดใหญ่ประมาณความสูงรวมฐาน ๔๑.๙ เมตร ฐานหน้าตักกว้าง ๒๓.๙ เมตร ประดิษฐานในบริเวณพุทธสถานมูลนิธิพุทธคยา อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โดยการสนับสนุนจากวัดระฆังโฆสิตาราม คณะ ๙ เป็นผู้ดำเนินงานจัดสร้างซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณ ๔ ปีข้างหน้า หรือ พ.ศ.๒๕๖๐ เมื่อสร้างเสร็จจะถือว่าเป็น “สมเด็จโตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก!”

“สมเด็จโตขอพรได้ทุกเรื่อง” นี่เป็นคำยืนยันของนายทวีเดช แต่ต้องนึกถึงคำสอนของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่ว่า “ลูกเอ๋ย ก่อนจะเที่ยวไปขอบารมีจากหลวงพ่อองค์ใด เจ้าจะต้องมีทุนของตัวเอง คือ บารมีของตน ลงทุนไปก่อน เมื่อบารมีของเจ้าไม่พอ จึงค่อยขอยืมบารมีคนอื่นมาช่วย มิฉะนั้นเจ้าจะเอาตัวไม่รอด เพราะหนี้สินในบุญบารมีที่เที่ยวไปขอยืมมาจนพ้นตัว เมื่อทำบุญทำกุศลได้บารมีมา ก็ต้องเอาไปผ่อนใช้หนี้เขาหมด ไม่มีอะไรเหลือติดตัวแล้วเจ้าจะมีอะไรไว้ในภพหน้า หมั่นสร้างบารมีไว้ แล้วฟ้าดินจะช่วยเอง จงจำไว้นะเมื่อยังไม่ถึงเวลา เทพเจ้าองค์ใดจะคิดช่วยเจ้าไม่ได้ ครั้นถึงเวลาทั้งฟ้าจบดินก็ต้านเจ้าไม่อยู่ จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดิน เมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลย จะมีใครที่ไหนมาช่วยเจ้า”

พร้อมกันนี้นายทวีเดช ยังบอกด้วยว่า สิ่งหนึ่งที่ทำมาแต่เด็ก คือ การสวดพระคาถาชินบัญชร ซึ่งยังมีคนส่วนใหญ่เข้าใจว่า การสวดมนต์มีประโยชน์น้อยและเสียเวลามากหรือฟังไม่รู้เรื่อง ความจริงแล้วการสวดมนต์มีประโยชน์อย่างมากมาย เพราะการสวดมนต์เป็นการกล่าวถึงคุณงามความดีแห่งพระรัตนตรัย ว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามีคุณวิเศษเช่นไร พระธรรมคำสอนของพระองค์มีคุณอย่างไร และพระสงฆ์อรหันต์อริยเจ้ามีคุณเช่นไร การสวดมนต์ด้วยความตั้งใจจนจิตเป็นสมาธิ แล้วใช้สติพิจารณาจนเกิดปัญญาและความรู้ความเข้าใจธรรมที่แท้

สำหรับจุดประสงค์การจัดสร้างสมเด็จโตองค์ใหญ่ นายทวีเดช บอกว่า เพื่อเป็นการเทิดพระคุณของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) และเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมศูนย์วิปัสสนาชินบัญชร ในชั้นล่าง เพื่อใช้ประกอบกิจกรรมทางศาสนา และอบรมกุลบุตร กุลธิดา ให้รู้และรักษาพระพุทธศาสนาสืบไปในกาลภายหน้า ปัจจุบันนี้มีการก่อสร้างและดำเนินการไปแล้วหลายส่วน

“เมื่อใครมากราบไหว้ขอพรหลวงปู่โต อย่างน้อยจะต้องอิ่มท้องกลับบ้าน หรือได้ถ่ายทุกข์ทิ้งไว้ที่มูลนิธิพุทธคยา อย่างกับการตั้งโรงทาน รวมทั้งในห้องน้ำ ก็มีคำคมสอนใจสักข้อกลับไปก็ถือว่าสุดยอดแล้ว ส่วนการสร้างพระใหญ่เพื่อหากินนั้นอาจจะมองได้ แต่ถ้าคำนวณทางธุรกิจ สร้างพระด้วยเงินร้อยล้าน แล้วมารอรับเงินทำบุญเมื่อไรจะได้ หากไม่มีศรัทธาจริงคงทำไม่ได้” นายทวีเดชกล่าวทิ้งท้าย

ขอขอบคุณ : http://www.komchadluek.net/

. . . . . . .