พิษณุโลก-พระธาตุผุดออกจากรูปหล่อสมเด็จโต

พิษณุโลก-พระธาตุผุดออกจากรูปหล่อสมเด็จโต

พบรูปหล่อเหมือนสมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังษี วัดระฆังโฆสิตาราม ที่หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างขึ้นมีพระธาตุผุดออกจากรูปหล่อ

ที่วัดเจดีย์ยอดทอง ถนนพญาเสือ ตำบลอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก หลังจากเมื่อประมาณ 1 เดือนก่อน นายสหราช ทวีพงษ์ อายุ 36 ปี อาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ได้นำรูปหล่อเหมือน สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังษี วัดระฆังโฆสิตาราม ที่หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างขึ้นจากผงอิทธิเจหรือผงจักรพรรดิ (เศษผงช๊อคจากกระดานชนวนในอดีต) เมื่อปีพ.ศ.2532 มอบมอบถวายให้พระครูวินัยธรสน กนตสีโล เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ยอดทอง เจ้าคณะตำบลในเมือง(ฝ่ายธรรมยุทธ)
เนื่องจากพบว่าองค์รูปเหมือนมีลักษณะที่เชื่อกันว่า มีพระธาตุเสด็จอยู่ในลักษณะของพระธาตุอ่อนขึ้นตามจีวร และล่าสุดเมื่อผ่านไปเพียง 1 เดือน ก็ได้รับแจ้งจากเจ้าอาวาสว่า พระธาตุอ่อนที่มีลักษณ์คล้ายใยสีขาวได้ห่อหุ้มตามจีวรเต็มไปหมดและเริ่มจะขึ้นที่บริเวณศีรษะของรูปหล่อ สร้างความอัศจรรย์ใจให้กับพุทธศาสนิกชนที่มานมัสการเจ้าอาวาสอย่างมาก โดยเจ้าอาวาสนำมาใส่กรอบกระจก เพราะหากผู้มีบุญไม่ถึงไปสัมผัสบริเวณพระธาตุอ่อนที่ผุดขึ้นมาก็จะยุบไป โดยเฉพาะที่บริเวณฐานรูปหล่อเหมือนได้ยุบหายไปบ้างแล้ว

นายสหราช บอกว่า ได้บูชาต่อรูปหล่อเหมือนนี้มาจากเพื่อน และเมื่อนำมากราบไหว้บูชาได้ระยะหนึ่งก็พบว่า มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นจึงได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลจนพบว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นลักษณะหนึ่งของพระธาตุเสด็จตามความเชื่อ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นลักษณะของพระธาตุอ่อนที่พบได้ตามเครื่องรางของขลังที่พระเกจิรุ่นเก่าๆได้สร้างไว้ และเป็นสิ่งของหายาก เนื่องจากผู้ที่มีความเชื่อต้องการนำไปกราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ตนเองมีความเลื่อมใสศรัทธาต่อเจ้าอาวาสวัดสระสี่เหลี่ยม จึงได้นำมาถวายให้ดังกล่าว

วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2556

ขอขอบคุณ : http://www.krobkruakao.com/

. . . . . . .