คติธรรม คำสอน หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม วัดอัมพวัน

คติธรรม คำสอน หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม วัดอัมพวัน

“แก้กรรมทำไม่ได้ แต่แก้ตัวเอง ทำได้”

คำสอนสั้นๆแต่ลึกซึ้งประโยคนี้ของหลวงพ่อจรัญ ได้ทำให้คนที่แสวงหาการแก้กรรมต้องหยุดฟัง เพราะเหตุใดจึงแก้กรรมไม่ได้? คำว่า “กรรม” นั้นแปลว่า “การกระทำ” สิ่งใดที่กระทำไปแล้วไม่สามารถกลับคืนไปทำอีกอย่างได้ เช่น วันนี้กินเหล้า พุ่งนี้จะย้อนเวลามาหยุดการกินเหล้าไม่ได้ ดังนั้น คำว่ากรรมนี้ ไม่มีทางแก้ได้ แต่…ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางออก ลองอ่านต่อไป

หลายคนชอบไปหาสำนักแก้กรรมต่างๆ ซึ่งจริงๆแล้วก็มีที่ดีๆอยู่ แต่นั่นไม่ใช่การแก้กรรม นั่นคือ “การชดใช้กรรม” หรือ “ขอขมากรรม” หรือถ้าบางสำนักใช้วิธีแบบเลวร้ายขึ้นมาหน่อยก็จะกลายเป็น “การต่อยอดกรรม” หรือ “การหนีกรรม”

เพราะฉนั้นถ้าจะไปแก้กรรมที่ไหนก็ต้องดูให้ดีๆ ว่าสำนักนั้นให้ทำอย่างไรในการแก้กรรม เช่น สมมุติจะแก้กรรมจากการฆ่าสัตว์ แล้วเขาให้ไปทำบุญปล่อยปลา 99 ตัว แบบนี้พอฟังได้ แต่ถ้าให้ไปทำอะไรที่ผิดศีล หรือผิดแปลกไปจากความดี แนะนำให้ออกห่างเสีย เพราะอาจจะเป็นทุกข์เป็นโทษมากกว่าประโยชน์

ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นการแก้กรรมแบบโลกๆ แต่ที่หลวงพ่อจรัญสอนนั้น คือการแก้กรรมแบบพระพุทธเจ้า นั่นคือ การเจริญ ทาน ศีล และภาวนา ให้มากๆ เพื่อที่จะให้ความดีนั้นบดบังความชั่วไว้ให้หมด สิ่งที่ทำไปแล้ว ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ แต่ที่ทำได้ก็คือแก้ตัวเอง นั่นคือ อย่าทำชั่วอีก แล้วก็หมั่นสร้างความดีให้ได้มากๆ แบบนี้ดีกว่าเยอะ

ขอบคุณข้อมูล : http://dhammasawasde.blogspot.com/2013/05/blog-post_12.html

. . . . . . .