ปฏิบัติธรรมะกับหลวงปู่จันทา ถาวโร โดย พระอภิวุฒิ ปญฺญาธโร (หลวงพี่หงุ่น)

ปฏิบัติธรรมะกับหลวงปู่จันทา ถาวโร โดย พระอภิวุฒิ ปญฺญาธโร (หลวงพี่หงุ่น)

ปฏิบัติกับหลวงปู่จันทา ถาวโร วัดป่าเขาน้อย จ.พิจิตร
โดย
พระอภิวุฒิ ปญฺญาธโร (หลวงพี่หงุ่น)

ท่านได้เมตตาเล่าให้ฟังว่า เมื่อปีพ.ศ.2547 ท่านยังจำพรรษาอยู่วัดตะคร้อซึ่งเป็นวัดที่บ้านเกิดของท่านเองในอ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ตอนนั้นท่านได้รับมอบหมายหน้าที่ให้ทำการบูรณะโบสถ์เก่าของหลวงพ่อริ้ว กุสลจิตฺโต เมื่อท่านทำการบูรณะเสร็จแล้วท่านจึงขออนุญาติออกเดินธุดงค์ จาริกไปยังวัดป่าเขาน้อยเพราะได้ยินวัตรปฏิบัติที่น่าเลื่อมใสของหลวงปู่จันทาจากพระด้วยกันมาเล่าให้ฟัง ท่านใช้เวลาในการเดินธุดงค์อยู่ 4 วัน จนถึงวัดป่าเขาน้อย ตอนนั้นหลวงปู่ยังอยู่ที่กุฏิปูนหลังเก่า ท่านเข้าไปกราบแล้วบอกหลวงปู่ว่ากระผมมีความตั้งใจที่จะมาขอปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่ครับขอหลวงปู่เมตตาด้วย หลวงปู่ท่านถามมาจากไหน ท่านก็ตอบว่ามาจากนครสวรรค์ครับ แล้วหลวงปู่ท่านก็ถามว่ามีเวลาปฏิบัติได้กี่วัน
ท่านก็ตอบหลวงปู่ว่าสุดแท้แต่หลวงปู่ท่านจะเมตตาครับ หลวงปู่ถามว่า เคยฉันอาหารมื้อเดียวไหม ท่านก็ตอบว่าไม่เคยครับ หลวงปู่ก็บอกว่า เออดี มาอยู่ที่นี่ต้องฉันมื้อเดียวนะกลัวท่านจะหนีไปซะก่อนงั้นให้ท่านฉัน 2 มื้อเหมือนเดิน แต่ละมื้ออนุญาติให้ฉันข้าวเหนียวได้แค่ 3 ลูกนะ(ขนาดเท่าฟองไข่ไก่) ท่านก็เลยตอบหลวงปู่ว่าได้ครับ ท่านฉันแบบนี้ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันที่10 ครบ 10 วัน วันสุดท้ายท่านถามหลวงปู่ว่าทำไมต้องฉันอาหารให้น้อยลงด้วยครับหลวงปู่ หลวงปู่ท่านก็เมตตาบอกว่า กินมากธาตุขันธ์มันก้ไม่ปรกติเมื่อธาตุขันธ์ไม่ปรกติการปฏิบัติธรรมก็จะไม่ได้อะไรเลย ฉันน้อยกินน้อย ธาตุขันธ์ก็ทำงานดี ง่ายต่อการชำระกิเลศ ท่านก็ถามหลวงปู่ว่าถ้าฉันน้อยแบบนี้เราจะไม่ป่วยหรอครับหลวงปู่ หลวงปู่ท่านก็บอกว่าที่ป่วยไม่ใช่เพราะฉันน้อยแต่เพราะฉันเยอะต่างหากตัวหลวงปู่เคยไม่ฉันอะไรตั้งหลายวันไม่เห็นเป็นไรเลย หลวงปู่ท่านเมตตาสอนว่า “การภาวนาทำได้หลายอย่างจะเดินภาวนาจะนั่งภาวนาให้ชำระอารมณ์ช่วงนั้นวางให้หมดอย่าไปยึด มันเป็นสิ่งดึงลั้งเราไว้แม้อารมณ์นึกถึงอนาคตก็ให้ปล่อยวาง อยู่กับอารมณ์ ณ ปัจจุบัน แค่นี้สมาธิก็เกิด สติก็เกิดเป็นหนทางชำระใจให้สะอาด สู้กับกิเลศสู้กับตัณหาได้อย่างไม่ต้องเกรงกลัวแต่ขอให้มีความอดทนอย่างเดียว” ก่อนจะกลับหลวงปู่ท่านถามว่าตั้งแต่มาที่นี้ได้อะไรไปบ้าง ท่านก็ตอบว่าได้หลายอย่างเลยครับหลวงปู่สิ่งที่กระผมไม่เคยรู้ก็ได้รู้ สิ่งที่ผมไม่เคยได้ทำก็ได้ทำหมดข้อสงสัยแล้วครับ จากนั้นท่านก็ลาหลวงปู่เพื่อเดินธุดงค์กับมาวัดและได้นำคำสอนและการปฏิบัติต่างๆที่หลวงปู่ได้เมตตาสอนให้นำมาปฏิบัติที่วัดจนถึงทุกวันนี้

สาธุ หวังว่าบทความคำสอนของพ่อแม่ครูอาจารย์ที่ข้าพเจ้าได้ฟังมานำมาเผยแพร่ในครั้งนี้ขอบุญกุศลจงเกิดและสำเร็จแก่ทุกท่านที่ได้เข้ามาศึกษาด้วยเทอญ

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://muangput.com/webboard/index.php/topic,706.0.html

. . . . . . .