ประวัติหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา

pkun

ประวัติหลวงพ่อคูณ นับว่าเป็นที่น่าสนใจมากด้วยเอกลักษณ์ส่วนตัวของ หลวงพ่อคูณ ไม่ว่าจะเป็นท่านั่งยอง พูดภาษามึงกู ปัจจุบันอาจจะคิดว่าไม่สุภาพแต่สมัยก่อน คนไทยเราก็พูดกันแบบนี้มานาน พูดถึง”หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่” หลายคนจะคิดถึงพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วท่านได้พูดให้ข้อคิดต่างๆในการดำเนินชีวิตมากมายถ้าเราทุกคนนำมาใช้จะมีประโยชน์มากมาย

ชีวประวัติหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา แทบไม่มีใครไม่รู้จัก หลวงพ่อคูณ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งภาคอีสาน ประวัติพระเทพวิทยาคม (คูณ ปริสุทโธ) ท่านเกิดในครอบครัวชาวนา ท่านเกิดที่ บ้านไร่ หมู่ที่6 ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งในขณะนั้น พูดได้ว่าห่างไกลความเจริญ บิดาท่านชื่อนายบุญ ฉัตรพลกรัง มารดาชื่อนางทองขาว ฉัตรพลกรังประวัติหลวงพ่อคูณ บิดาท่านชื่อนายบุญ ฉัตรพลกรัง มารดาชื่อนางทองขาว ฉัตรพลกรัง หลวงพ่อคูณ ท่านเกิดเมื่อ 14 ตุลาคม 2466 (แต่บางตำราว่าวันที่ 4 ตุลาคม) ตรงกับวันแรม 10 ค่ำ เดือน 10 ปีกุน หลวงพ่อคูณ ท่านเป็นบุตรชายคนหัวปี ซึ่งมีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน 3 คน คือ
1.หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่
2.นายคำมั่ง แจ้งแสงใส
3.นางทองหล่อ เพ็ญจันทร์

เมื่อครั้งสมัยที่ หลวงพ่อคูณ อยู่ในวัยเยาว์เมื่อท่านอายุ 6-7 ขวบ ได้เข้าเรียนหนังสือกับ พระอาจารย์เชื่อม วิรโธ พระอาจารย์ฉาย และพระอาจารย์หลี ซึ่งได้เรียนทั้งภาษาไทยและภาษาขอม ที่วัดบ้านไร่ ซึ่งเป็นสถานการศึกษาแห่งเดียวในหมู่บ้านในขณะนั้น มิได้มีโรงเรียนทำการสอนเช่นในสมัยปัจจุบันนี้ซึ่ง หลวงพ่อคูณ นอกจากเรียนภาษาไทยและขอมแล้ว พระอาจารย์ทั้ง 3 ยังมีความเมตตาอบรมสั่งสอน วิชาคาถาอาคม เพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ ให้แก่ หลวงพ่อคูณ ด้วยนับว่าหลวงพ่อคูณรู้วิชาไสยศาสตร์มาแต่สมัยตอนเป็นเด็ก เมื่อท่านอายุได้ 21 ปีก็ได้เข้าอุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดถนนหักใหญ่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2487 (หนังสือบางแห่งว่าปี 2486) ตรงกับวันศุกร์ เดือน 6 ปีวอก โดยพระครูวิจารย์ดีกิจ อดีตเจ้าคณะอำเภอด่านขุนทด ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ ส่วนพระกรรมวาจาจารย์ ก็คือพระอาจารย์สุข วัดโคกรักษ์ หลวงพ่อคูณ ได้รับฉายาว่า ปริสุทโธ และหลังจากที่ หลวงพ่อคูณ อุปสมบทเป็นพระภิกษุเรียบร้อยแล้ว หลวงพ่อคูณ ท่านได้ฝากตัวเป็น ศิษย์หลวงพ่อแดง วัดบ้านหนองโพธิ์ ต.สำนักตะคร้อ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา (บางตำรากล่าวว่าเมื่อบรรพชาแล้วได้เล่าเรียนกับหลวงพ่อคง ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดถนนหักใหญ่ก่อนแล้วหลวงพ่อคงจึงนำท่านไปฝากกับหลวงพ่อแดง) หลวงพ่อแดงเป็นพระนักปฏิบัติทางด้านคันถธุระ และวิปัสสนาธุระอย่างเคร่งครัด และทั้งเป็นพระเกจิอาจารย์พระคณาจารย์ที่เรืองวิทยาคมเป็นอย่างยิ่ง จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของผู้คนและลูกศิษย์เป็นอย่างมาก

พระหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ เป็นที่นิยมของนักสะสม
ปัจจุบัน พระเครื่องหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ นั้นเป็นที่นิยมและต้องการของลูกศิษย์และนักสะสมพระเครื่องอย่างมาก ราคาพระหลวงพ่อคูณ หลายๆรุ่นมีราคาแพงมากโดยเฉพาะราคาพระ เหรียญหลวงพ่อคูณรุ่นแรก การเช่าหา พระหลวงพ่อคูณ ต้องระมัดระวังและตกลงการซื้อขายกันให้ดีในกรณีที่พระราคาสูง ส่วนเรื่อง”เครื่องรางของขลัง”ของหลวงพ่อคูณคงต้องยกให้ ตะกรุดทองคำหลวงพ่อคูณ ซึ่งจะเป็น ตะกรุดทองคำฝังแขน ซึ่งท่านจะมีข้อห้าม 2ข้อ คือ 1.ห้ามด่าแม่ 2.ห้ามผิดลูกเมียผู้อื่นนับว่าเป็น เครื่องรางของขลังหลวงพ่อคูณ ที่น่าสนใจมาก

ขอขอบคุณ http://www.tumsrivichai.com

. . . . . . .