เจ้าคณะจังหวัดฯ ขวางเผา “หลวงพ่อเกษม” เตือน “ณ ลำปาง” ดื้อเสี่ยง “ขึดบ้านขึดเมือง”

เจ้าคณะจังหวัดฯ ขวางเผา “หลวงพ่อเกษม” เตือน “ณ ลำปาง” ดื้อเสี่ยง “ขึดบ้านขึดเมือง”

ลำปาง – เจ้าคณะจังหวัดลำปางค้านเผาสังขาร “หลวงพ่อเกษม เขมโก” เผยจะทำให้เกิดเภทภัย หรือที่ชาวเหนือเรียกว่า “ขึดบ้านขึดเมือง” ลำปางจะกลายเป็นเมืองร้าง

รายงานข่าวจากจังหวัดลำปาง แจ้งว่า หลังตัวแทนของตระกูล ณ ลำปาง ประกอบด้วย เจ้าศรีรัตน์ ณ ลำปาง, เจ้าบุบผา ณ ลำปาง, เจ้าดวงตา ณ ลำปาง, เจ้ารุ่งโรจน์ ณ ลำปาง, พ.อ.(พิเศษ) เด็ดดวง ณ ลำปาง, เจ้าราศี ณ ลำปาง และทายาทในตระกูล ณ ลำปาง ได้หารือกันเกี่ยวกับการขอให้ทางนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผวจ.ลำปาง ทำหนังสือกราบทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอพระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อเกษม เขมโก พระอริยสงฆ์ชาวลำปางที่ได้มรณภาพตั้งแต่เมื่อปี 2539 จนถึงปัจจุบันรวมกว่า 17 ปีแล้วนั้น

ล่าสุดพระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนางปราณี ณ ลำปาง และนายฉลาด ณ ลำปาง ภรรยา และบุตรชาย เจ้าประเวทย์ ณ ลำปาง ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตั้งแต่หลวงพ่อเกษม เขมโก มรณภาพแล้ว การดำเนินการต่างๆ ได้ตกไปอยู่ในความดูแลของเจ้าประเวทย์ ณ ลำปาง ในฐานะประธานศิษยานุศิษย์ฯ ต่อเนื่องมาจนถึงนายไพจิตร ธรรมโรจน์พินิจ หรือ “ปอ ประตูน้ำ” ซึ่งก็รวมถึงการที่ยังคงสังขารหลวงพ่อเกษม เขมโก เอาไว้ ให้ชาวลำปาง รวมถึงชาวไทยทั่วประเทศได้เข้าไปกราบสักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวมาโดยตลอด

รวมถึงยังทำให้คนลำปางได้มีสถานที่ทำมาหากิน พระเณรก็มีปัจจัยในการดำรงชีพ เรียกได้ว่าหลวงพ่อเกษมยังดูแลคนที่อยู่ข้างหลังตลอดมาแม้ท่านจะมรณภาพไปแล้วก็ตาม

“อาตมาไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการที่จะเผาสังขารหลวงพ่อเกษม เขมโก เพราะแทนที่จะเก็บไว้เป็นที่บูชากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้คนทั่วไป และเป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนลำปาง หากยังดื้อดึงที่จะเผาให้ได้ อาตมาเห็นว่าจะเป็นเรื่อง “ขึด” และจะมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นกับบ้านเมืองแน่นอน” พระราชจินดานายกกล่าว

เจ้าคณะจังหวัดลำปางยังกล่าวอีกว่า การขอพระราชทานเพลิงศพฯ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จะต้องมีพิธีการมากมาย ใครจะเข้ามาดำเนินการดูแลในเรื่องต่างๆ รวมถึงเรื่องงบประมาณ และสถานที่ในการจัดงานว่าจะจัดที่ไหน เนื่องจากจะต้องรับศิษยานุศิษย์ทั่วสารทิศจำนวนมาก ที่สำคัญยังอาจจะถูกชาวลำปางส่วนมากต่อต้านและไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน

ด้านนางปราณี ณ ลำปาง ภรรยาเจ้าประเวทย์ ณ ลำปาง กล่าวว่า แม้ตนจะเป็นหนึ่งในตระกูล ณ ลำปาง แต่ก็ไม่เห็นด้วยที่จะเผาสังขารหลวงพ่อเกษม เพราะเจ้าประเวทย์เคยพูด และบอกไว้เสมอก่อนเสียชีวิตว่าจะเก็บสังขารหลวงพ่อเอาไว้และจะดูแลอย่างดีเพื่อให้ชาวลำปางได้กราบไหว้บูชาตลอดไป เพราะไม่อยากให้สุสานไตรลักษณ์จะต้องกลายเป็นสถานที่รกร้างว่างเปล่า ไม่มีผู้คนย่างกรายเข้าไปเที่ยวชม เหมือนกับกรณีของหลวงปู่แหวน สุจิณโณ ที่วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวต้องติดตามดูว่าหากตระกูล ณ ลำปาง มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดฯ แล้ว ถ้าทางจังหวัดขอมติมหาชนชาวลำปางเกี่ยวกับการเผาสรีระของหลวงพ่อเกษม เขมโก คนลำปางจะเห็นไปในทิศทางใดก็คงต้องดำเนินการตามนั้น เพราะสรีระของหลวงพ่อถือเป็นของชาวลำปางทุกคน

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9560000056345

. . . . . . .