หลวงตามหาบัว มรณภาพแล้ว สิริอายุ 98 ปี

หลวงตามหาบัว มรณภาพแล้ว สิริอายุ 98 ปี

เมื่อเวลา 03.53 น.ของเช้าวันนี้ (30 มกราคม 2554) หลวงตามหาบัวญาณสัมปัณโณ หรือ พระธรรมวิสุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานีได้มรณภาพแล้ว สิริอายุ 98 ปี

หลวงตามหาบัว อาพาธด้วยอาการลำไส้อุดตัน และปอดติดเชื้อมานานกว่า 6 เดือน ซึ่งคณะแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น และโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้ร่วมให้การรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยสร้างกุฎิปลอดเชื้อภายในวัด เพื่อให้หลวงตาพักฟื้น

โดยคำชี้แจงของคณะแพทย์ ตรวจพบสมองของหลวงตาหยุดทำงานในเวลา 02.49 น. เวลา 03.25 น.ตรวจพบม่านตาขยายไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองที่ฝ่ามือฝ่าเท้า เวลา 03.40 น.ออกซิเจนในเลือดมีค่าเท่ากับ 0 จากนั้นในเวลา 03.53 น.ความดันโลหิตมีค่าเท่ากับ 0 หัวใจหยุดเต้น และหยุดการหายใจ รวมสิริอายุ 97 ปี 5 เดือน 18 วัน ซึ่งคณะสงฆ์ จะประกอบพิธีเคลื่อนย้ายร่างหลวงตามหาบัวจากกุฏิปลอดเชื้อมาให้พุทธศาสนิกชนสรงน้ำในเวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ เวลา 18.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพิธีถวายน้ำหลวงสรงศพหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน และทรงวางพวงมาลาหลวง พวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และพวงมาลาส่วนพระองค์ ในการนี้ พระราชทานโกศโถ และทรงรับพิธีธรรมไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 3 วัน

ประวัติหลวงตามหาบัว
หลวงตามหาบัว กำเนิด ในครอบครัวชาวนามีฐานะ ณ บ้านตาด อุดรธานี เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2456 นามเดิม บัว โลหิตดี มีพี่น้องรวม 16 คน และเมื่ออายุครบ 20 ปี พ่อแม่ขอร้องให้บวชตามประเพณีอยู่หลายครั้ง ท่านก็ทำเฉยๆ ตลอดมา ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธแต่อย่างใด ในครั้งสุดท้ายนี้ ด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้า หวังพึ่งใบบุญจากการบวชของลูกให้ได้ ถึงกับทำให้พ่อแม่น้ำตาร่วง ครั้งนี้ท่านรู้สึกสะเทือนใจและเห็นใจพ่อแม่มาก จึงตัดสินใจ และยอมบวชตามประเพณี เพื่อตอบแทนพระคุณพ่อแม่เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2477 ณ วัดโยธานิมิตร อุดรธานี พระอุปัชฌาย์ ชื่อ ท่านเจ้าคุณพระธรรมเจดีย์(จูม พันธุโล) วัดโพธิสมภรณ์

หลวงตามหาบัว เป็นผู้ริเริ่ม “โครงการช่วยชาติ” โดยเชิญชวนประชาชนช่วยกันบริจาคทองคำ เงินดอลลาร์ เงินสกุลต่างประเทศ และ เงินบาท นำเข้าคลังหลวง หลังจากที่ประเทศประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 โดยล่าสุดได้มอบทุนช่วยชาติครั้งที่ 15 โดยนำทองคำเข้าคลังหลวงแล้วกว่า 12 ตัน และเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นไทยกว่า 10,300,000,000 ล้านบาท

http://www.ryt9.com/s/nnd/1077694

. . . . . . .