ยิง3นัด “ครูบาขี่ม้า” กระสุนด้าน-ปมรุกที่ (ครูบาเหนือชัย)

ยิง3นัด “ครูบาขี่ม้า” กระสุนด้าน-ปมรุกที่

โดย คม ชัด ลึก วัน อังคาร ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 06:37 น.
คนร้ายบุกเดี่ยว หวังเก็บ “ครูบาเหนือชัย” พระขี่ม้า อันซีนไทยแลนด์ จ.เชียงราย แต่กระสุนด้าน เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมปักใจ มือยิงเป็นอดีตกำนัน ส่วนชนวนเหตุคาดมาจากขัดแย้งเรื่องรุกสำนักสงฆ์และที่สาธารณะ ปลัดอำเภอหวั่นเกิดเหตุร้ายส่งกำลังคุ้มกัน

เหตุการณ์คนร้ายพยายามลอบยิงเจ้าอาวาสสำนักปฏิบัติธรรมถ้ำป่าอาชาทอง หรือพระขี่ม้า อันซีนไทยแลนด์ ใน ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ครั้งนี้ “คม ชัด ลึก” ได้รับแจ้งจากลูกศิษย์ผู้ดูแลสำนักปฏิบัติธรรมถ้ำป่าอาชาทอง ว่า เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีคนร้ายเป็นชาย 1 คน ขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาในสำนักปฏิบัติธรรม หลังจากคนร้ายจอดรถได้เดินไปกุฏิของพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต เจ้าอาวาสสำนักปฏิบัติธรรมถ้ำป่าอาชาทอง โดยขณะนั้นพระครูบาเหนือชัยอยู่ในห้องน้ำ ซึ่งแยกออกจากตัวกุฏิ

เมื่อได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์มาจอดใกล้กับกุฏิ พระครูบาเหนือชัยจึงตะโกนถามว่าใคร แต่ไม่มีเสียงตอบ ด้วยเกรงว่าจะมีคนมาลอบทำร้าย จึงส่งสัญญาณเป็นรหัสลับเพื่อความมั่นใจ ซึ่งหากเป็นคนในวัดจะตอบกลับมา แต่ปรากฏว่ายังเงียบ และได้ยินเสียงยิงปืนดังขึ้น 3 ครั้ง แต่ไม่ได้รับอันตราย คาดว่ากระสุนปืนด้านยิงไม่ออก จากนั้นชายคนร้ายได้เรียกให้พระครูบาเหนือชัยออกมาจากห้องน้ำ โดยอ้างว่ามากับเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพื่อมาอารักขา แต่พระครูบาเหนือชัยไม่ยอมออกมาหา คนร้ายจึงขี่รถจักรยานยนต์กลับไปเมื่อเวลา 02.00 น.

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพระครูบาเหนือชัย บอกกับผู้ใกล้ชิดว่า ผู้ที่ตั้งใจสังหาร คือ อดีตกำนันคนหนึ่งใน อ.แม่จัน เนื่องจากอดีตกำนันผู้นี้เข้าใจว่าพระครูบาเหนือชัยไปแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้เข้ามาตรวจสอบกรณีพื้นที่ป่าสาธารณะบริเวณดังกล่าวถูกนายทุนบุกรุกแผ้ว เพื่อนำที่ดินไปขาย

ลูกศิษย์คนเดิม กล่าวว่า พื้นที่โดยรอบของสำนักปฏิบัติธรรม เป็นพื้นที่ป่าสาธารณะที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ ทำให้กลุ่มนายทุนซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่จ้างชาวเขามาแผ้วทาง และนำที่ดินไปขายให้กลุ่มนายทุนนอกพื้นที่ โดยพื้นที่ของสำนักปฏิบัติธรรมฯ ก็เป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ป่าสาธารณะ แต่ได้รับการรับรองจากป่าไม้ให้ใช้พื้นที่ในการปฏิบัติธรรมได้ โดยนายทุนในพื้นที่กล่าวอ้างว่าเป็นเจ้าของ และบังคับให้ขายทั้งแปลงราคา 3.5 ล้านบาท

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างมารวมตัวกันที่วัด เพื่ออารักขาและป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น และปรากฏว่าหลังเกิดเหตุ อดีตกำนันคนนี้ก็ยังเข้ามาในสำนักปฏิบัติธรรมอีก แต่ไม่เกิดเหตุร้ายใดๆ ขึ้น ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นอยากให้สงบโดยเร็ว เพราะมีผลกระทบกับสำนักปฏิบัติธรรม โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของผู้ที่เข้ามาทำบุญ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนเข้ามา” ลูกศิษย์ที่ใกล้ชิด กล่าว

ด้าน ร.ต.อ.อาทิตย์ เลียวศิริพงษ์ รอง สว.สส.สภ.อ.แม่จัน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้เข้าไปตรวจสอบภายในสำนักปฏิบัติธรรมเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ แต่คนในวัดไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวผู้กระทำผิดมากนัก ซึ่งเข้าใจว่าเพราะไม่ไว้ใจตำรวจ เนื่องจากญาติของอดีตกำนันคนนี้เป็นตำรวจใน สภ.อ.แม่จัน คนในวัดจึงไม่ยอมให้รายละเอียด รวมทั้งไม่มีการแจ้งความดำเนินคดี หรือลงบันทึกประจำวัน อย่างไรก็ตาม แม้ขั้นตอนทางกฎหมายจะยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ แต่ได้จัดชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข่าวแล้ว และแนะนำให้วัดส่งตัวแทนเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ตามกระบวนการทางกฎหมาย เพื่อเป็นหลักฐานเอาไว้ก่อน

นายณรงค์พล คิดอ่าน ปลัดฝ่ายรักษาความมั่นคง อ.แม่จัน จ.เชียงราย กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ ไม่สามารถออกเอกสิทธิได้ จึงอาจมีกลุ่มนายทุนบางกลุ่มเข้าไปบุกรุกหาประโยชน์ หลังเกิดเหตุ

ฝ่ายปกครองได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความปลอดภัยพระครูบาเหนือชัยในช่วงกลางคืน รวมทั้งจะจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดระเบียบหมู่บ้านดังกล่าว ส่วนรายละเอียดทั้งหมดได้แจ้งเรื่องไปยังนายวิศิษฐ์ สิทธิสมบัติ นายอำเภอแม่จัน เพื่อเตรียมประชุมหารือร่วมกับฝ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ ทหาร ป่าไม้ อีกครั้ง

http://news.sanook.com/crime/crime_16874.php

. . . . . . .