คำสอนของหลวงปู่โต พรหมรังษี แห่งวัดระฆัง

คำสอนของหลวงปู่โต พรหมรังษี แห่งวัดระฆัง

บทความ เนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบาย โดยละเอียด
ครั้งหนึ่งนั้นหลวงปู่โตได้ปักกลดที่แคว้นๆหนึ่ง เจ้าเมืองแห่งนั้นก็ได้ยินชื่อเสียงของหลวงปู่มาบ้าง จึงนิมนต์หลวงปู่มาเทศนาให้คนในเมืองและเหล่าข้าราชบริพารฟังกัน

เจ้าเมือง – เราได้ยินชื่อเสียงท่านมานานแล้ว เห็นว่าท่านเทศนาได้จับใจยิ่งนักไหนลองเทศนาให้เราได้ฟังทีเถิด (ในใจก็คิดว่าท่านจะเทศนาเรื่องอะไรที่จะทำให้คนในเมืองและเหล่าข้าราชบริพารฟัง ที่จะสะกดคนทั้งเมืองให้ฟังในเทศนาของท่าน)

หลวงปูจึงนั่งสมาธิสักครู่ แล้วกล่าวว่า เราจะเทศนาเรื่องพระอรหันต์ในบ้านให้พวกท่านฟัง
ทั้งเจ้าเมืองและคนในเมืองต่างพากันสงสัยว่า พระอรหันต์ในบ้านมีด้วยหรือ

หลวงปู่ – พระอรหันต์ที่อยู่ไกลแสนไกลและฤาษีที่อยู่ในป่าพวกท่านก็ยังดั้นด้นที่จะไปหาไปกราบไหว้เนื่องจากศรัทธาที่พวกท่านมี แล้วพวกท่านจะรู้ได้อย่างไรว่าพระอรหันต์นั้นมีจริง
แล้วที่พวกท่านทำบุญไปนั้นท่านจะรู้หรือไม่ว่าได้บุญจริง แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าท่านเหล่านั้นหวังสิ่งใดตอบแทนกลับมาหรือไม่ สิ่งที่พวกท่านมีในตอนนี้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของท่านอีกหรือแล้วเมื่อไหร่ถึงจะพอ

เจ้าเมือง – สิ่งที่พวกเรามีนั้นพอเพียงแล้วแต่เราขาดที่พึ่งทางใจซึ่งนั่นก็คือศรัทธา

หลวงปู่ – ศรัทธาที่ท่านต้องการนั้นมีตัวตนเช่นไรแล้วถ้ามีแล้วท่านจะได้ผลอย่างไร พระอรหันต์ในบ้านที่อาตมากล่าวถึงนั้นพวกท่านเหล่านั้นเคยเรียกร้องสิ่งใดจากท่านหรือไม่ เคยให้ท่านอดมั้ยเวลาท่านหิว กลับเป็นพวกท่านเหล่านั้นมิใช่หรือที่ต้องทนอดทนเหนื่อยเพื่อหวังที่จะให้พวกท่านได้กินดีอยู่ดี เคยอิดออดมั้ยเวลาที่ท่านเจ็บป่วยคอยสอนท่านให้รู้การศึกษาคอยอบรมในสิ่งที่ท่านทำผิด แล้วพวกท่านเล่าเคยทำอะไรให้พวกท่านเหล่านั้นบ้าง บางคนร้องไห้ฟูมฟายเมื่อตอนที่ท่านจากไปแล้วตอนที่พวกท่านอยู่ทำไมถึงไม่แสดงออกว่ารักท่านที่จะตอบแทนบุญคุณของท่าน หากแม้นพระอรหันต์ในบ้านพวกท่านพวกท่านยังไม่ศรัทธาแล้วพวกท่านจะมีศรัทธากับสิ่งใด……..

หลังจากที่หลวงปู่เทศนาจบก็กลับไปกลดของท่าน ชาวบ้านบางคนก็อดที่จะน้ำตาไหลไม่ได้แล้วก็ให้ความสำคัญกับ บุพการีมากขึ้น ส่วนท่านเจ้าเมืองเองก็น้ำตาซึมที่เบ้าตาทั้งสองข้างคิดถึงบุพการีที่จากไปโดยที่ท่านนั้นยังไม่ได้ตอบแทนบุญคุณท่านเหล่านั้นเลย

เจ้าเมือง – ท่านเทศนาได้จับใจเรายิ่งก่อนที่จะออกบวชและติดตามเป็นศิษของหลวงปู่

คนเล่าเรื่อง – ใกล้ถึงวันพ่อแล้วก็ทำอย่างที่ทุกคนอยากจะทำให้กับพ่อนะครับ
เรื่องแนะนำ
ให้เช่าสมเด็จโต วัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ กรรมที่เราไม่เจอเนื้อคู่- สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังษี รูป … สมเด็จวัดระฆัง กับ…พุทธคุณเมตตามหานิยม ตะลึง พบพระพุทธรูปโบราณใต้ฐานโบสถ์วัดกรุงเก่า คลิป ปั้นเหน่งแม่นาคพระโขนง(ตอนที่1) เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ … สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี ) เเบบฉบับของพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ไม่ลอกเลียนเเบบของใครเเต่เป็นพิมพ์ของหลวงวิจารณ์เจียรนัย คลิป หวดลูกเทพ ดิ่งพื้น ไต่เชือก ตีระฆัง คลิป สะกิดติ่งฮา…สตรีวัดระฆัง รูป วัดอุทยานมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) หรือวัดสรพงษ์ จัดสร้างโดย สรพงษ์ ชาตรี คลิป ตีระฆัง…ไวไว จตุคามรามเทพ กับบทบาทการต่อสู้กู้ชาติ อย่าแปลกใจทำไมแผ่นดินไทยสูงขึ้น เหตุเสด็จพ่อโกเต็กซ์ไปกร่างที่จีนแทน รูป +บทความ ชิม-ช็อปสบายกระเป๋า..ที่ย่านเก่าท่าพระจันทร์-วังหลัง คลิป ฝรั่งร้องเพลงไทยเพราะที่สุดใน3โลก ที่แห่งนี้ แมรี่ อึ้งรังษี คลิป ฝรั่งร้องเพลงไทยเพราะที่สุดใน3โลก – ห่างไกลเหลือเกิน – แมรี่ อึ้งรังษี เที่ยวเทศกาลสงกรานต์ที่ไหน ช่วยบอกกันหน่อย คลิป เทศกาีลยิงพลุใส่หมู่บ้านที่กรีซ รูปหนังสือธรรมะในสมัยรัชการลที่ 5 พระ ธาตุ อรหันต์ สาย หลวงปู่มั่น

ขอขอบคุณ : http://atcloud.com/stories/34627

. . . . . . .