หลวงพ่อทบ ธัมมปัญโญ

1
“หลวงพ่อทบ ธัมมปัญโญ” หรือ “พระครูวิชิตพัชราจารย์” วัดช้างเผือก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ พระเกจิชื่อดังและเป็นพระนักพัฒนาที่มีคุณูปการต่อคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบูรณ์

หลังมรณภาพเมื่อ 35 ปีที่ผ่านมา คณะศิษยานุศิษย์นำศพหลวงพ่อไปบรรจุไว้ในโลงแก้ว ตามคำสั่งสุดท้ายก่อนมรณภาพที่สั่งไว้ว่า “ห้ามนำร่างกายกูไปเผา ต่อไปในวันข้างหน้า ร่างกายนี้จะมีคุณประโยชน์ ต่อวัด”

เกิดในสกุล ม่วงดี ที่บ้านยางหัวลม ต.นายม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2424 บิดา-มารดา ชื่อ นายเผือก และ นางอินทร์ ม่วงดี อายุ 16 ปี ครอบครัวนำไปฝากพระอาจารย์สี วัดช้างเผือก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ให้บวชเป็นสามเณร ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยและวิทยาคม

พ.ศ.2445 เมื่ออายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดศิลาโมง ต.นายม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ มีพระครูเมือง เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์ปาน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์สี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ธัมมปัญโญ หมายถึง ผู้มีความรู้ในพระธรรม
หลังอุปสมบท ท่านย้ายไปจำพรรษาที่วัดช้างเผือก เพื่อศึกษาด้านวิปัสสนากัมมัฏฐาน และวิทยาคมจากพระอาจารย์ปาน จนมีความเชี่ยวชาญ จากนั้นได้ออกเดินธุดงค์ไปยังสถานที่ต่างๆ บำเพ็ญภาวนา แสวงหาสถานที่สัปปายะทำกัมมัฏฐาน ขณะเดียวกันได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้านวิทยาคมจากพระเกจิอาจารย์ต่างๆ

ในขณะออกท่องธุดงค์ ได้มีโอกาสพบกับหลวงพ่อเขียน ธัมมรักขิโต พระเกจิชื่อดัง โดยหลวงพ่อเขียนเป็นคนบ้านตลิ่งชัน ต.ชอนไพร อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ แต่มีอายุและพรรษามากกว่า หลวงพ่อทบจึงเรียกขานหลวงพ่อเขียนว่า “หลวงพี่” ทุกครั้งไป ทั้งสองท่านเป็นสหายธรรมที่ใกล้ชิดกันมากที่สุด

ด้านวัตถุมงคล หลวงพ่อทบสร้างวัตถุมงคลไว้มากมาย อาทิ พระผง รูปหล่อ มากกว่า 200 พิมพ์ รูปหล่อหน้าฝรั่ง และรูปหล่อ หัวไม้ขีด เป็นต้น ในส่วนของเครื่องราง คือ ตะกรุดโทน ถักด้าย ถือว่าเป็นที่นิยมมากที่สุดของบรรดาเซียนพระ

หลวงพ่อทบสร้างวัด ศาลาการเปรียญ พระอุโบสถให้แก่วัดต่างๆ มากมาย นอกจากนี้ ยังบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะของวัดที่ชำรุด ทรุดโทรม

เมื่อท่านเดินธุดงค์ไปยังพื้นที่เขต อ.ชนแดน ญาติโยมได้พากันนิมนต์ให้ท่านสร้างวัดพระพุทธบาทเขาน้อย ซึ่งขณะนั้นเป็นเพียงสำนักสงฆ์เล็กแห่งหนึ่ง ท่านได้สร้างวัด กุฏิ พระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ จนเจริญรุ่งเรือง ได้รับการยกฐานะให้เป็นวัดประจำอำเภอ

พ.ศ.2490 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2497 เป็นเจ้าคณะอำเภอชนแดน และได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ในราชทินนามที่ พระครูวิชิตพัชราจารย์
หลวงพ่อทบมรณภาพ เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2519 สิริอายุ 95 ปี

เมื่อเร็วๆ นี้ ชาวเมืองเพชรบูรณ์และคณะศิษยานุศิษย์ ผู้มีจิตศรัทธา พร้อมใจจัดสร้างรูปหล่อหลวงพ่อทบ พระเกจิดังเมืองเพชรบูรณ์ องค์ใหญ่ขนาดหน้าตักกว้าง 8.6 เมตร สูงตามสัดส่วน ประดิษฐานบนฐานขนาดกว้าง 10 เมตร ยาว 10 เมตร ซึ่งฐานอยู่บนอาคาร 2 ชั้น กว้าง 24 เมตร ยาว 21 เมตร ภายในอาคารใช้เป็นสถานที่ประดิษฐานรูปหล่อพระเกจิอาจารย์ต่างๆ เป็นที่เก็บรวบรวมประวัติหลวงพ่อทบ รวมทั้งใช้เป็นสถานที่ในการประกอบศาสนกิจต่างๆ ตลอดจนพัฒนาวัดพระพุทธบาทชนแดน รวมทั้งให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมท้องถิ่น

เพื่อให้การก่อสร้างรูปหล่อหลวงพ่อทบองค์ใหญ่สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี คณะกรรมการดำเนินงาน จัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อทบให้เช่าบูชาจัดหาทุนดำเนินก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์ วัตถุมงคลที่จัดสร้าง ประกอบด้วย
1.รูปหล่อบูชาหลวงพ่อทบ เนื้อโลหะขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว หน้าตัก 7 นิ้ว หน้าตัก 5 นิ้ว

2.รูปหล่อลอยองค์หลวงพ่อทบ เนื้อทองคำน้ำหนักประมาณ 1 บาท จัดสร้างตามที่สั่งจอง เนื้อเงิน เนื้อทองเหลือง พระกริ่งเพชรกลับ

3.รูปหล่อบูชาหน้ารถพร้อมครอบแก้ว

4.เสื้อแจ๊กเกตปักยันต์ด้านใน

5.แหวนทองเหลือง

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้จัดสร้างรูปหล่อเหมือนหลวงพ่อทบองค์ยืนรุ่นแรก ขนาดสูง 12 นิ้ว สร้างเพียง 999 องค์ เพื่อมอบให้กับผู้ที่เป็นเจ้าภาพนำกองผ้าป่าสามัคคี ตั้งไว้กองละ 10,000 บาท

ขอขอบคุณ http://www.khaosod.co.th

 

. . . . . . .