กระดูกหลวงพ่อเงินกลายเป็นพระธาตุ

กระดูกหลวงพ่อเงินกลายเป็นพระธาตุ

ข้าพเจ้าได้มีโอกาสรู้จักกับคุณสะท้าน นาคเมือง คนพิจิตรโดยกำเนิด ปัจจุบันไปประกอบอาชีพทางภาคเหนือ เมื่อได้ทราบว่า ข้าพเจ้าอยากทราบประวัติและประสบการณ์เกี่ยวกับมรดกวัตถุของหลวงพ่อเงิน คุณสะท้านก็ยินดีนำออกมาให้ชม สิ่งที่คุณสะท้านได้รับมอบจำคุณแม่ ก็คือ พระธาตุของหลวงพ่อเงิน คุณแม่มาตอนเผาหลวงพ่อ เห็นชาวบ้านกำลังรุมแย่งอัฐิกันอยู่จึงเก็บมาได้ ๑ ชิ้น ตอนแรกเขาเข้าใจว่าเป็นฟันของหลวงพ่อ ได้เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เพราะสิ่งเหล่านี้ได้เคยช่วยชีวิตเขามาหลายครั้งแล้ว
พระธาตุมีด้วยกัน ๒ ชิ้น ถูกแบ่งไปให้ญาติ ๑ ชิ้น ปัจจุบันตกอยู่กับคุณพายพ ผอบเหล็ก ทนายความในจังหวัดพิจิตร เกี่ยวกับอภินิหารของพระธาตุนั้นมีมาก เขาเคยถูกยิงจนรถปิกอัพพรุนไปทั้งคัน กระสุนปืนยังปรากฏเป็นรอยช้ำที่บริเวณหน้าอกถึง ๒ รอย แต่ไม่เข้า นอกจากนี้ยังมีเศษไม้เท้าของหลวงพ่อเงิน ซึ่งตัดแบ่งกันมาหลายทอดแล้ว เขามีอยู่เพียง ๑ แว่นเท่านั้น ดูจะเป็นไม้เท้าที่ทำมาจากเถาวัลย์ขนาดเชื่อง ๆ ไม้เท้านี้ได้ขอแบ่งจากกำนันปุ้น พิงไชย เศษไม้เท้านี้ก็มีความขลังไม่น้อย เคยมีผู้ฉีกแล่งเอามาผูกกับหางไก่ชนเอาเข้าไปตีคู่ต่อสู้จะยิงแทงไม่เข้าเลยสักแผล เป็นที่อัศจรรย์ ทัศนะส่วนตัวของผู้เขียนและคณะค้นคว้า ปรับปรุง เรียบเรียง เกี่ยวกับวัดหลวงพ่อเงิน หลวงพ่อเงินเป็นเถราจารย์ที่มีชื่อเสียงมาก และเป็นผู้ที่รู้จักของคนทั่วประเทศ ข้าพเจ้าเองก็คุ้นกับชื่อเสียงของท่านมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และได้ให้ความเคารพต่อท่านตลอดมา จนกระทั่งเมื่อประมาณปี ๒๕๑๘ จึงได้เริ่มศึกษาค้นคว้าประวัติของท่านอย่างละเอียด

ประการแรก หลวงพ่อเงินไปฝึกตำราทางไสเวทย์ และการเจริญวิปัสสนามาจากที่ใดการบวชเรียนตั้งแต่ครั้งเป็นสามเณรและพระภิกษุขณะที่มาจำพรรษาอยู่ที่วัดชนะสงครามในกรุงเทพฯ ก็คงจะไม่ทำให้ท่านเชี่ยวชาญมากถึงขนาดนั้น ฉะนั้นมีทางเป็นไปได้กรณีเดียวคือ หลักฐานที่ท่านมาจากวัดคงคาราม มาตั้งสำนักสงฆ์ของท่านที่วัดบางคลานเป็นการชั่วคราวโดยจำวัดอยู่ที่นั่นเพียงองค์เดียวระยะหนึ่งแล้วท่านก็มาจำพรรษาวัดท้ายน้ำและจากนิวาสสถานไปธุดงค์เพื่อฝึกจิต และเจริญกรรมฐานในที่ต่าง ๆ ในช่วงนี้แหละที่ท่านได้รู้จักกับหลวงพ่อศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หลวงพ่อเงินจะธุดงค์ไปทางจังหวัดสิงห์บุรีหรือชัยนาทด้วยหรือเปล่าไม่มีใครทราบ หรือหลวงพ่อทั้ง ๒ องค์จะพบกันรู้จักกันที่ใดไม่มีใครบอกได้ เชื่อได้ว่า ท่านต้องรู้จักกันมาก่อน เพราะผู้ที่เคยทราบประวัติหลวงพ่อศุขได้ให้คำยืนยันว่า หลวงพ่อเงินเคยให้คาถาแก่หลวงพ่อศุขไว้ด้วย เพราะมีหลักฐานเป็นเอกสารระบุว่า หลวงพ่อวัดท่านั่งได้ให้พระคาถานี้ไว้หลวงพ่อวัดท่านั่งก็คือ หลวงพ่อเงินวัดท้ายน้ำนั่นเอง ในสมัยก่อนบ้านท่านั่งและบ้านบางคลานเป็นคนละหมู่บ้าน แต่ในปัจจุบันบางคนก็เรียกรวมกันไปเลยคือ ท่านั่งบางคลาน ตำแหน่งเจ้าคณะตำบลในปัจจุบันก็ยังคงเรียกเจ้าคณะตำบลท่านั่งบางคลานอยู่ในขณะนี้
สรุปได้ว่า หลวงพ่อต้องใช้เวลาไปฝึกปฏิบัติธุดงค์ธุระเป็นเวลานานเกือบ ๕๐ ปี ก่อนที่จะมาอยู่ที่วัดท้ายน้ำและย้ายไปอยู่ที่วัดบางคลานอีกครั้งเป้นวาระสุดท้าย และนาการธุดงค์ของท่านนี่แหละ ที่ทำให้หลวงพ่อศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่ารู้จักท่าน และได้แนะนำให้กรมหลวงชุมพรเขตต์อุดมศักดิ์ มาถวายตัวเป็นศิษย์ของหลวงพ่อเงินได้ถูกต้อง
ประการที่สอง จากการสอบถามผู้สูงอายุในบ้านท้ายน้ำทราบว่า หลวงพ่อเงินแม้จะเกิดที่บ้านบางคลานก็จริง แต่ท่านก็มีญาติโยมอยู่ที่วัดท้ายน้ำมาก ในบั้นปลายชีวิตถึงได้หลับมาอยู่ที่วัดท้ายน้ำ และสร้างถาวรวัตถุมากมายหลายอย่างได้เป็นหลักฐาน ท่านได้ใช้เวลาอยู่ที่วัดท้ายน้ำมากกว่า ๑๐ ปี ก่อนที่จะกลับไปอยู่วัดบางคลานในบั้นปลายชีวิต
การที่ข้าพเจ้าหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเขียน เพาะต้องการชี้ให้เห็นว่า หลวงพ่อเงินไม่ใช่เป็นพระของวัดใด โดยเฉพาะท่านเป็นพระของทุกวัดที่ท่านเคยอยู่มาก่อนนั่นแหละ เช่น วัดคงคาราม วัดท้ายน้ำ วัดบางคลาน และท่านก็ได้ช่วยเหลือบูรณะ รวมทั้งสร้างถาวรวัตถุให้แก่ทุกวัด แม้แต่วัดคงคาราม ท่านก็ได้กลับไปสร้างศาลาให้ ฉะนั้น ท่านจึงไม่ใช่หลวงพ่อของวัดหนึ่งวัดใดโดยเฉพาะแน่นอน
ประการที่สาม เรื่องมงคลวัตถุของทานนั้น ต้องศึกษาให้กว้างและสอบถามให้มากจะได้ข้อเท็จจริงที่ดีที่สุด ยิ่งผู้ที่ให้ข้อมูลมีชีวิตทันเห็นทันรับใช้หลวงพ่อเงินด้วยแล้ว ยิงน่าเชื่อถือได้มาก สำหรับพระเครื่องหลวงพ่อเงินเนื้อทองเหลืองนั้น ได้มาสร้างกันในบั้นปลายอายุขัยของท่านแล้ว แต่ก่อนท่านมีชื่อทางน้ำมนต์ และน้ำมนต์ทางแพทย์แผนโบราณ เครื่องรางต่าง ๆ ไม่ขัดศรัทธาผู้อื่น ใครขอให้ทำอะไร ถ้าทำได้เดี๋ยวนั้นก็ทำให้ทันทีตรงนั้นเลย ไม่ต้องมานั่งรอมานัดวัดเวลาในภายหลัง คุณลุงเลียบ พูลชัยนาท ได้เล่าให้ฟังว่า ลุงสระ หมื่นรอด คนบ้านท้ายน้ำ (ปัจจุบันวายชนม์ไปแล้ว) ก็หนังเหนียวยิงไม่ออก ฟันไม่เข้าเหมือนกัน เป็นศิษย์หลวงพ่อเงินทั้งนั้น
ประการที่สี่ เรื่องพระเครื่องรูปหล่อลอยองค์ (ชาวบ้านเรียกหลวงพ่อเงินองค์กลม) ได้ร้างที่วัดท้ายน้ำนี่เอง เดิมไม่ทราบว่าผู้ใดสร้างมาให้ แต่ครั้งที่ ๒ หลวงพ่อพิธผู้ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานชาย และได้รับใช้หลวงพ่อเงินอยู่ที่วัดท้ายน้ำในขณะนั้น ได้สร้างรูปหล่อลอยองค์พิมพ์ขี้ตามมาครั้งหนึ่ง ให้หลวงพ่อเงินปลุกเสกให้ หลวงพ่อพิธไม่ได้ร่วมปลุกเสกด้วยเพราะยังเป้นพระหนุ่มอยู่ อีกองค์หนึ่งที่ได้สร้างหลวงพ่อเงินพิมพ์รูปหล่อลอยองค์เช่นกัน ได้แก่ หลวงพ่อฟุ้ง ทานเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ก็ได้ไปสร้างมาให้หลวงพ่อเงินปลุกเสก ฉะนั้นรูปหล่อจึงมีการสร้างหลายคราวและมีหลายพิมพ์
ศิษย์ของหลวงพ่อเงิน
หลวงพ่อเงินมีศิษย์ลูกหามากมาย ที่มีชื่อเสียงมากก็ได้แก่ หลวงพ่อพิธ วัดระฆัง หลวงพ่อนวล วัดหาดมูลกระบือ หลวงพ่อน้อย วัดคงคาราม หลวงพ่อฟุ้ง วัดปากน้ำ หลวงพ่อไป๋ วัดท่าหลวง หลวงพ่อขำ วัดโพธิ์เตี้ย และหลวงพ่อปุย วัดปากลัด เป็นต้น ลูกศิษย์แต่ละองค์ของทานได้สร้างของขลังมีชื่อเสียงโด่งดังทั้งสิ้น ความศักดิ์สิทธิ์ของตะกรุดหลวงพ่อเงินนั้นเถราจารย์องค์อื่นเทียบได้ยาก ลูกศิษย์ที่ได้รับวิชามาก็สามารถสร้างได้ขลังทุกองค์

http://www.109wat.com/bk01.php?id=291

. . . . . . .