เหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นแรก ปี2507

เหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นแรก ปี2507

เหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นแรก ปี2507

เหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร เป็นเหรียญรุ่นแรก ของ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร พระเกจิอาจารย์ทางสายวิปัสสนากรรมฐาน หรือเรียกกันว่า “พระสายวัดป่า” รูปหนึ่งแห่งภาคอีสานผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย เป็นเหรียญคณาจารย์ที่ได้รับความนิยมและแสวงหาอย่างสูงในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ และหายากยิ่งในปัจจุบันครับผม

ประวัติพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร เกิดที่บ้านม่วงไข่ ต.พรรณา อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เมื่อปี พ.ศ.2442 ในตระกูลของเจ้าเมืองพรรณานิคม เมื่ออายุครบ 20 ปี อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดสิทธิบังคม บ้านไฮ่ ต.ไร่ อ.พรรณานิคม ศึกษาร่ำเรียนพระปริยัติธรรมและวิปัสสนากรรมฐานกับท่านอาญาครูธรรม เจ้าอาวาสวัดโพนทอง และติดตามพระอาจารย์ออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ ด้วยความที่มีจิตมุ่งมั่นในการบำเพ็ญวิปัสสนากรรมฐานและธุดงควัตรอย่าง แรงกล้า
ในปี พ.ศ.2463 อาจารย์ฝั้นท่านได้พบพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต สุดยอดแห่งพระอริยสงฆ์ และขอปวารณาตนเป็นศิษย์เพื่อศึกษาวิชาความรู้และหลักธรรมต่างๆ โดยเฉพาะด้านวิปัสสนากรรมฐาน ปี พ.ศ.2468 จึงขอญัตติแปรจากมหานิกายเป็นธรรมยุติกนิกาย ที่พระอุโบสถวัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี หลังจากนั้นก็ร่วมออกธุดงค์กับพระอาจารย์มั่นไปตามสถานที่ต่างๆ

พระอาจารย์ฝั้น ธุดงค์ไปถึงที่ใด ท่านก็จะให้ความเมตตาช่วยเหลือชาวบ้านและพัฒนาที่แห่งนั้น ไม่ว่าจะเป็นป่าช้าหรือหมู่บ้านเชิงเขา รวมทั้ง วัดป่าอุดมสมพรและเขาถ้ำขาม ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีคุณวิเศษ มีกระแสเมตตาคุณและกรุณาคุณ ส่งพลังสู่ผู้ที่ไปกราบนมัสการให้เกิดความรู้สึกเป็นสุข สงบ กอปรกับเคร่งในวัตรปฏิบัติ ตลอดจนปฏิปทาของท่าน จึงเป็นที่รู้จักและเลื่อมใสศรัทธาของเหล่าพุทธศาสนิกชนทั่วทั้งประเทศ มีลูกศิษย์ลูกหามากมายทั้งสาธุชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ

พระอาจารย์ฝั้น อาจาโรท่านมรณภาพที่วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร เมื่อปี พ.ศ.2520 สิริอายุ 77 พรรษา 57 วัตถุมงคลของอาจารย์ฝั้น อาจาโรมีมากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุมงคลที่ลูกศิษย์ลูกหามาขออนุญาตจัดสร้างเพื่อแจกจ่าย เป็นที่ระลึกและติดตัวไว้กราบไหว้บูชา มีทั้งพระบูชา รูปหล่อ พระกริ่ง พระชัยวัฒน์ และเหรียญ ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นที่นิยมและต้องการแสวงหาของพุทธศาสนิกชนและแวดวงผู้นิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ สนนราคาเช่าหาก็ค่อนข้างสูงเอาการ อีกทั้งหาดูหาเช่ายากพอสมควรทีเดียว เนื่องจากผู้ที่มีไว้บูชาต่างหวงแหนและเก็บรักษาไว้เป็นมรดกสืบทอดต่อรุ่นลูกรุ่นหลาน
สำหรับ “เหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นแรก” สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2507 โดย น.อ.เกษม งามเอก เนื่องในงานยกเสาโบสถ์น้ำ วัดป่าอุดมสมพร ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ หูเชื่อม เหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นแรก มี 3 เนื้อ คือ เนื้อทองคำ อัลปาก้า และทองแดง แม่พิมพ์ด้านหน้า เป็นรูปเหมือนพระอาจารย์ฝั้นหันข้างครึ่งตัว ด้านล่างมีอักษรไทยว่า “พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร” ส่วน แม่พิมพ์ด้านหลัง ด้านบนจารึกชื่อ “วัดป่าถ้ำขาม สกลนคร” ช่วงกลางคือ พระคาถา “หัวใจพญานกยูงทอง” ส่วนด้านล่างระบุรุ่น “รุ่นแรก ศิษย์ ทอ.สร้างถวาย” เหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นแรก นี้จะมีเอกลักษณ์แม่พิมพ์เฉพาะเพื่อการพิจารณา เรียกกันว่า “ศูนย์มีจุด” คือ เลข “0” ตรง พ.ศ. “๒๕๐๗” จะมี “จุด” อยู่ด้านใน ครับผม

ราคาเหรียญพระอาจารย์ฝั้น รุ่น 1 ในปัจจุบัน ราคาหลักแสนมาหลายปีในขณะนี้ ราคาเหรียญเนื้อทองแดง 1,600,000 บาท และเนื้ออัลปาก้า 1,400,00 บาทในสภาพที่สวยแชมป์ พูดง่ายๆขึ้นกับสภาพความสวยงาม

บทความพระเครื่อง ที่มา…หนังสือพิมพ์ข่าวสด คอลัมน์ พันธุ์แท้พระเครื่อง
โดย ราม วัชรประดิษฐ์

http://www.tumsrivichai.com

. . . . . . .