น้ำมนต์กลายเป็นหิน

น้ำมนต์กลายเป็นหิน

ปกติในสมัยที่หลวงพ่อเงิน ยังมีชีวิตอยู่ แต่ละวันจะมีประชาชนจากใกล้และไกลๆเดินทางไปกราบนมัสการเป็นจำนวนมาก บ้างก็ไปขอของดีบางคนก็ไปขอรดน้ำมนต์ ใครต้องการสิ่งใด ท่านไม่เคยขัดศรัทธา

มีอยู่คราวหนึ่ง ได้มีชาวจีนผู้หนึ่งชื่อ เจ๊กไล้ เป็นพ่อค้าวานิชอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย ได้ยินกิตติศัพท์ของท่าน เกิดศรัทธาถึงขนาดเดินทางมากราบนมัสการที่วัดบางคลาน ขณะเจ๊กไล้ ได้เดินทางมาถึงวัด พบท่านกำลังนั่งรับแขกอยู่ที่นอกกุฏิ จึงเข้าไปกราบพร้อมกับแจ้งจุดประสงค์ว่า….อยากได้น้ำมนต์ไปปะพรมสินค้า จะได้ขายดีๆ อย่างคนอื่นเขาบ้าง !!!

หลวงพ่อเงิน ได้บอกกับเจ๊กไล้ ว่าให้ไปตักน้ำใส่บาตรแล้วเอาไปตั้งตรงหน้าโต๊ะหมู่บูชา พร้อมกับให้จุดธูป จุดเทียนไว้ด้วย เจ๊กไล้ได้ปฏิบัติตามคำสั่งทุกประการ เมื่อเสร็จแล้วก็มานั่งรอท่านอีกด้านหนึ่ง นั่งรอจนเทียนลุกไหม้เกือบหมด ก็ไม่เห็นว่า หลวงพ่อเงิน จะลุกไปทำน้ำมนต์ให้ เห็นท่านนั่งคุยกับแขกเหรื่อเฉยอยู่

เจ๊กไล้ นั่งรอด้วยอาการกระวนกระวาย จึงคลานเข้าไปหาพร้อมกับบอกหลวงพ่อว่า….จัดการตามที่หลวงพ่อสั่งไว้เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เทียนที่จุดไว้ก็ไหม้เกือบหมด ขอให้หลวงพ่อไปทำน้ำมนต์ให้ด้วย

หลวงพ่อเงิน ได้ยินเจ๊กไล้กล่าวเช่นนั้น ก็หันไปบอกว่า….”เออ ข้ารู้แล้ว น้ำมนต์ที่เอ็งต้องการข้าทำเสร็จนานแล้ว เอ็งเอาไปได้”

เจ๊กไล้ได้ยินท่านพูดเช่นนั้น ! ถึงกับอารมณ์บูดทันที นึกในใจว่า…ไม่เห็นลุกไปทำอะไรเลย กลับบอกว่าทำเรียบร้อยแล้ว อย่างนี้จะศักดิ์สิทธิ์อย่างไร?! แต่ไม่กล้าพูดอะไร จำใจลุกขึ้นไปยกบาตรน้ำมนต์เดินลงบันไดกุฏิตรงไปยังท่าน้ำที่จอดเรืออยู่ พอไปถึงก็จัดแจงยกบาตรเท เพื่อจะเทน้ำทิ้งด้วยความน้อยใจ

เจ๊กไล้ พยายามเทน้ำลงในแม่น้ำเท่าไหร่ น้ำก็ไม่ยอมไหลออกจากบาตร เมื่อเอามือแตะน้ำดูก็ตกใจ ทำไมน้ำจึงแข็งคล้ายหินไปได้ เจ๊กไล้เลยอุ้มบาตรน้ำมนต์เดินขึ้นไปบนกุฏิอีกครั้ง

พอหลวงพ่อเงินเห็นเจ๊กไล้กลับมาอีกครั้งท่านก็ถามไปว่า “อ้าว..เอ็งมาทำไมอีกล่ะ ข้าทำน้ำมนต์ให้แล้ว ทำไมไม่เอากลับไปล่ะ”

เจ๊กไล้ ก็ตอบว่า ..น้ำมนต์ของหลวงพ่อมันแข็งเทไม่ออกขอรับ หลวงพ่อเงินก็บอกว่า “ไหน เอ็งลองยกเทดูซิ น้ำมันจะแข็งได้อย่างไร” พวกแขกเหรื่อที่นั่งอยู่นั้นต่างพากันจ้องมองดูเจ๊กไล้แทบตาไม่กระพริบเลยทีเดียว

เจ๊กไล้ ยกบาตรขึ้นเทอย่างแรง จนน้ำในบาตรหกออกมาจนหมดเกลี้ยงทำเอาพื้นตรงนั้นเปียกไปหมด เจ๊กไล้ต้องรีบไปหาผ้ามาเช็ดน้ำที่หกเลอะเทอะ เป็นอันว่า วันนั้นเจ๊กไล้เดินทางกลับสุโขทัยโดยไม่ได้น้ำมนต์กลับไปด้วย.

http://www.pantown.com/

. . . . . . .