ประวัติหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

ประวัติหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

หลวงปู่มั่น กำเนิดในวันวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2413 ณ บ้านคำบง ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ชื่อเดิมคือ “มั่น แก่นแก้ว” มีพี่น้อง 9 คน ท่านเป็นบุตรคนแรก ท่านเป็นคนรูปร่างเล็ก แข็งแรงว่องไว สติปัญญาดี มาแต่กำเนิด เมื่อท่าน อายุได้ 15 ปี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรในสำนักบ้านคำบง เมื่อท่านอายุได้ 17 ปี บิดาขอร้องให้ท่านลาสิกขาเพื่อช่วยงานทางบ้าน เมื่อลาสิกขาไปแล้วท่านได้ช่วยงานทางบ้านอย่างเต็มกำลัง และยังคิดที่จะบวชอีกอยู่เสมอ จนกระทั้งเมื่อท่านอายุ 22 ปี จึงได้ขอบิดามารดาบวช ท่านทั้งสองก็อนุญาติตามความประสงค์ โดยก่อนบวชท่านได้ศึกษาใน วัดเลียบสำนักของพระอาจารย์เสาร์ กันตสีลเถระ

หลวงปู่มั่น ได้รับอุปสมบทกรรม เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2436 ณ วัดศรีทอง (วัดศรีอุบลรัตนาราม) อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โดยมี พระอริยกวี (อ่อน) เป็นพระอุปัชฌายะ พระครูสีทา ชยเสโน เป็นพระกรรมวาจารย์ และ พระครูประจักษ์อุบลคุณ (สุ่ย) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และได้รับนามทางธรรมว่า ภูริทัตโต เมื่อบวชแล้ว ท่านได้กลับมาศึกษาสำนักศึกษาวิปัสสนาธุระ กับพระอาจารย์เสาร์ กันตสีลเถระ ณ วัดเลียบ ต่อไป
ในสมัยต่อมา หลวงปู่มั่น ได้แสวงหาวิเวกในที่ต่าง ๆ เช่นราวป่า ป่าช้า หุบเขา ซอกห้วย ธารเขา ท้องถ้ำ เรือนว่าง ตามฝั่งของแม่น้ำโขง จากนั้นจึงได้ลงไปศึกษากับในกรุงเทพฯ โดยได้จำพรรษาอยู่ที่ วัดปทุมวนาราม โดยท่านได้สดับธรรมเทศนา กับเจ้าพระคุณพระอุบาลี (สิริจันทเถระ จันทร์) ๓ พรรษา จากนั้นจึงได้ออกแสวงหาวิเวกในภาคกลาง คือ ถ้ำสาริกา เขาใหญ่ นครนายก ถ้ำไผ่ขวาง เขาพระงาม แล ถ้ำสิงโต ลพบุรี จนได้รับความรู้แจ่มแจ้ง สิ้นความสงสัย จึงกลับมาภาคอิสาน ทำการอบรมสั่งสอน สมถวิปัสสนา แก่สหธรรมิก และอุบาสก อุบาสิกา ต่อไป ต่อมาได้มีผู้เลื่อมใส และมีศิษยานุศิษย์แพร่หลาย กระจายทั่วภาคอิสาน

หลวงปู่มั่น ได้รับ การเรียกขานจากศิษยานุศิษย์ว่า “พระอาจารย์ใหญ่” ในวัยชรา ท่านหลวงปู่มั่น ย้ายมาอยู่ที่จังหวัดสกลนคร และได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2492 อายุ 80 ปี 56 พรรษา ซึ่งต่อมาอัฐิของท่านได้แปรสภาพกลายเป็นพระธาตุในหลายที่

หลวงปู่มั่น เป็นอาจารย์สอนวิปัสสนากรรมฐานที่มีผู้เคารพนับถือมาก หลวงปู่มีศิษยานุศิษย์ที่เป็นพระเถระซึ่งเป็นที่เคารพของผู้คนทั้งประเทศ อาทิเช่น หลวงปู่สิงห์ สิงห์ ขนฺตยาคโม , หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี, หลวงปู่ขาว อนาลโย, หลวงปู่ฝั้น อาจาโร, หลวงปู่พรหม จิรปุญโญ, ท่านพ่อลี ธมฺมธโร, หลวงปู่ชอบ ฐานสโม, หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร, หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท, หลวงพ่อชา สุภทฺโท, หลวงปู่ดูลย์ อตุโล, พระอาจารย์จวน กุลเชฏฺโฐ, หลวงปู่สิงห์ทอง ธมฺมวโร, หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ, หลวงปู่แหวน สุจิณโณ, หลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน, หลวงปู่วิริยังค์ สิรินฺธโร, หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย, พระอาจารย์วัน อุตฺตโม เป็นต้น
ชื่อเดิมคือ “มั่น แก่นแก้ว”

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.dharma.in.th

. . . . . . .