ประวัติหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

ประวัติหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

พระมงคลเทพมุนี (หลวงพ่อสด) วัดปากน้ำ ท่านเกิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2427 ณ บ้านสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โยมบิดาชื่อ เงิน โยมมารดาชื่อ สุดใจ หลวงพ่อสดเริ่มเรียนหนังสือกับพระภิกษุน้าชาย ที่วัดสองพี่น้อง แล้วย้ายมาอยู่ที่วัดบางปลา อำเภอบางเลน ในความปกครองของพระอาจารย์ทรัพย์จนสามารถอ่านออกเขียนได้ รวมทั้งภาษาขอมได้อย่างคล่องแคล่ว เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจึงกลับไปช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพ

หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ท่านฝักใฝ่ในธรรมและตั้งใจแน่วแน่ว่าจะบวช พอถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2449 ท่านจึงได้อุปสมบท ณ วัดสองพี่น้อง สุพรรณบุรี โดยมีพระอาจารย์ดี วัดประตูสาร เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูวินานุโยค (หลวงพ่อเนี่ยง) วัดสองพี่น้อง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์โหน่ง วัดสองพี่น้อง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ เมื่ออุปสมบทแล้วก็อยู่จำพรรษาอยู่ที่วัดสองพี่น้อง 1 พรรษา แล้วย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดเชตุพนวิมลมังคลาราม กทม. เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรม โดยกลางคืนเรียนที่วัดพระเชตุพนฯ กลางวันไปเรียนที่สำนักวัดอรุณฯ วัดมหาธาตุฯ วัดสุทัศน์ วัดจักรวรรดิฯ ตามแต่โอกาสอำนวย จนมีความแตกฉานในภาษาบาลีคัมภีร์พระไตรปิฎกเป็นอย่างดี

เมื่อหลวงปู่สดท่านได้ศึกษาคันถธุระจนเป็นที่พอใจแล้วท่านก็ได้ศึกษาวิปัสสนาธุระกับพระอาจารย์อีกหลายท่านคือ พระมงคลทิพยมุนี วัดจักรวรรดิฯ กทม. พระอาจารย์ดี วัดประตูสาร สุพรรณบุรี พระอาจารย์โหน่ง วัดสองพี่น้อง สุพรรณบุรี พระอาจารย์เนียม วัดน้อย สุพรรณบุรี พระสังวรานุวงษ์ วัดราชสิทธาราม กทม. พระครูญาณวิรัติ วัดพระเชตุพนฯ กทม. พระอาจารย์สิงห์ วัดละครทำ กทม. พระอาจารย์ปลื้ม วัดเขาใหญ่ กาญจนบุรี เป็นต้น เมื่อถึงพรรษาที่ 11 หลวงพ่อสด จึงกราบลาเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์เข้ม วัดพระเชตุพนฯ มาจำพรรษาที่วัดโบสถ์บน อำเภอบางกรวย นนทบุรี พอปีพ.ศ.2459 ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส วัดปากน้ำภาษีเจริญ โดยฉันทานุมัติของคณะสงฆ์ ซึ่งมีพระวันรัต เผื่อน เป็นประธานโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะ และถาวรวัตถุในวัด ซึ่งขณะนั้นอยู่ในสภาพทรุดโทรมกึ่งวัดร้าง หลวงพ่อสด จึงได้เริ่มปรับปรุงวัดปากน้ำ จนเจริญรุ่งเรือง ทั้งในด้านการศึกษาพระปริยัติธรรม เป็นที่ศรัทธาของสาธุชนโดยทั่วไป

หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2502 สิริอายุได้ 75 ปี พรรษาที่ 53 ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่นั้น ท่านได้สร้างพระของขวัญเนื้อผง เพื่อแจกให้แก่ผู้มีจิตศรัทธา แต่พระของท่านนั้นจะต้องไปรับด้วยตัวเอง ใครไม่ไปรับกับมือหลวงพ่อก็เป็นอันว่าไม่ได้ มูลเหตุในการสร้างก็เนื่องจากมีผู้บริจาคเงินสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งมีมูลค่าถึง สองล้านห้าแสนเก้าหมื่นแปดพันหนึ่งร้อยสิบบาทสามสิบเก้าสตางค์ ในขณะนั้นถือว่าเป็นเงินจำนวนมากทีเดียว

พระผงของขวัญ หรือ พระของขวัญวัดปากน้ำ

เนื่องจากหลวงพ่อสดนั้นมีผู้ศรัทธาในตัวท่านมาก ท่านจึงได้สร้างพระเครื่อง พระเครื่องหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ พระผงของขวัญรุ่นแรกนี้แจกในปีพ.ศ.2493 จำนวน 84,000 องค์ พระรุ่นนี้สร้างครั้งแรกไม่ได้เคลือบชะแล็ก เมื่อมีผู้ได้รับไปและนำไปถูกน้ำเข้าพระก็ละลาย จึงได้ไปขอรับกับหลวงพ่อใหม่ เมื่อหลวงปู่สดแจกพระที่สร้างในครั้งแรกไปได้ครึ่งหนึ่ง จึงให้สร้างพระขึ้นอีกโดยใช้แม่พิมพ์เดิมเนื้อหาเช่นเดิม แต่ได้เคลือบชะแล็กไว้เพื่อรักษาเนื้อพระ พระที่สร้างในครั้งแรกที่ยังเหลืออยู่ก็ให้เคลือบชะแล็กรวมกันกับพระที่สร้างในครั้งหลัง พระที่สร้างทั้งสองครั้งนี้จึงถือว่าเป็นพระรุ่นแรก ต่อมาเมื่อปีพ.ศ.2499 หลวงพ่อเริ่มอาพาธ หลวงพ่อสด ได้สั่งให้สร้างพระอีกรุ่นหนึ่งคือ พระวัดปากน้ำรุ่น3 พระของขวัญเนื้อผงของวัดปากน้ำ ที่สร้างทันหลวงพ่อจึงมีรุ่นหนึ่งกับรุ่นสามเท่านั้น ในวันนี้ผมได้นำรูปพระของขวัญวัดปากน้ำ รุ่นแรกทั้งเคลือบชะแล็ก และไม่ได้เคลือบมาให้ชมกันทั้งสองแบบครับ โดยนำรูปมาจากหนังสือพระท่าพระจันทร์ครับ ข่าวพระเครื่องที่มาหนังสือพิมพ์ข่าวสด

http://www.tumsrivichai.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=534549859&Ntype=40

. . . . . . .