บูชาของดี ครูบาอริยชาติ

บูชาของดี ครูบาอริยชาติ วัดแสงแก้วโพธิญาณเสริมบารมีร่ำรวย

อิ่มบุญวันพระใหญ่ ‘อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา’ บูชาของดีวัดแสงแก้วโพธิญาณเสริมบารมีร่ำรวย ทุกวันนี้ชื่อเสียงของ วัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กระฉ่อนไปทั่วสารทิศ พุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวต่างชาติต่างรู้จักคุ้นเคย แวะเวียนไปกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และนมัสการขอพรจาก ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต หรือครูบาน้อย เจ้าอาวาสวัดแห่งนี้กันไม่ขาดสาย

ครูบาอริยชาติ จัดได้ว่าเป็น “นักบุญล้านนา” ยุคใหม่ ที่สืบสานสรรพวิชาและอาคมขลังจากอดีตพระเกจิชื่อดังหลายรูป ซึ่งท่านถือกำเนิดเมื่อวันศุกร์ที่ ๙ มกราคม ๒๕๒๔ ที่บ้านปิงน้อย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ฉายแววนักบุญตั้งแต่วัยเยาว์ มีผิวพรรณผุดผ่องและมีสติปัญญาเฉลียวฉลาดล้ำเลิศกว่าเด็กทั้งปวง อุปนิสัยรักสันโดษและไม่ชอบเบียดเบียนผู้อื่น ชอบปั้น “พระพุทธรูป” จากดินเหนียว จนเพื่อน ๆ ล้อเลียนว่าเป็น “ตุ๊เจ้า”

ท่านได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้ต่าง ๆ จาก ครูบาจันทร์ติ๊บ ญาณวิลาโส อดีตเจ้าอาวาสวัดชัยชนะ ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน ครูบาชุ่ม โพธิโก อดีตพระเกจิชื่อดังและอดีตเจ้าอาวาสวัดชัยมงคล (วัง มุย) ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน และยังขึ้นชื่อว่าเป็น ผู้สืบสานพุทธธรรมแห่ง “นักบุญแห่งล้านนา” ครูบาเจ้าศรีวิชัย

ครูบาอริยชาติ ร่ำเรียนวิชาลงอักขระเลขยันต์และวิชาเวทมนตร์คาถาต่าง ๆ เชี่ยวชาญล้ำลึก จนครูบาจันทร์ติ๊บ ไว้ใจให้ลงอักขระและปลุกเสกวัตถุมงคลแทนบ่อยครั้ง เคยมีผู้ศรัทธาเช่าบูชาติดตัวแคล้วคลาดจากอันตรายต่าง ๆ และอยู่ยงคงกระพันอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง

อายุครบ ๑๗ ปีบริบูรณ์ ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ตัดสินใจเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ไปกราบนมัสการสนทนาธรรมกับ ครูบาวัง วัดบ้านเด่น และบรรพชาเป็นสามเณรกับ ครูบาเทือง นาถสีโล วัดเด่นสลีเมืองแกน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ศึกษาวิชาต่าง ๆ เพิ่มเติมจนเชี่ยวชาญ และไปฝากตัวเป็นศิษย์ ครูบาอินตา วัดห้วยไทร อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ครูบาอินตา วัดวังทอง จ.ลำพูน ได้รับการถ่ายทอดสุดยอดวิชาเมตตามหานิยมและโภคทรัพย์ จนมีชื่อเสียงตั้งแต่เป็นสามเณร ผู้ศรัทธาขนานนามว่า “หลวงพ่อเณร” ตั้งแต่อายุยังน้อย

อายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ก็อุปสมบทเป็นพระภิกษุเข้าสู่ ร่มกาสาวพัสตร์ ที่พัทธสีมาวัด ชัยมงคล (วังมุย) ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน โดยมี พระครูภัทรปัญญาธร วัดศรีสุพรรณ อ.เมือง จ.ลำพูน เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา “อริยจิตฺโต” ซึ่งท่านอุทิศตนทุ่มเทพัฒนาวัดและ สิ่งปลูกสร้างสืบสานพระพุทธศาสนาหลายแห่ง ก่อนมาปักหลักสร้าง วัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ให้เจริญรุ่งเรืองจนทุกวันนี้

ชื่อเสียงของ “ครูบาน้อย” ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต นับวันยิ่งแผ่ขยายไพศาล ไม่ว่าแห่งหนตำบลใดในภาคเหนือ แทบทุกคนจะต้องคุ้นเคยกับชื่อเสียงเรียงนามเป็นอย่างดี ครูบาหนุ่มผู้นี้จัดเป็นผู้มีเมตตาสูงและเก่งกาจในวิชา “โภคทรัพย์” และ “โชคลาภ” ไม่เป็นรองใคร ทำหน้าที่สืบทอดพระพุทธศาสนาและช่วยเหลือปัดเป่าทุกข์ภัยให้ญาติโยมเท่าเทียมกัน ไม่เลือกชั้นวรรณะ วัตถุมงคล ครูบาอริยชาติ วัดแสงแก้วโพธิญาณ ที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุดรุ่นหนึ่งคือ “นางกวักมหาลาภทรัพย์สมบูรณ์” หรือ “นางกวักตุ้ย” และ “กุมารเศรษฐี มั่งมีทรัพย์” ที่สำแดงอิทธิฤทธิ์เป็นที่ประจักษ์ด้านเมตตามหานิยมยอดเยี่ยม ใครเช่าไปบูชาล้วนทำมาค้าขายดี ร่ำรวยเงินทองกันทั่วหน้า เป็นที่เสาะแสวงหาของผู้ศรัทธามากในปัจจุบัน

ไม่นับรวมวัตถุมงคลอื่น ๆ ก็ล้วนเข้มขลัง พุทธคุณโดดเด่นดังไปทั่วสารทิศ อาทิ เหรียญรูปไข่เมตตายิ่ง ล็อกเกตรูปไข่เมตตายิ่ง ดาบสะหรี๋กัญไชย และอื่น ๆ อีกมากมาย

ที่น่าจับตาคือของดีที่มาแรงอย่าง “พระมหานวโกฏิโคตรเศรษฐีทรงเครื่องจักรพรรดิล้านนา” ขนาดบูชาและห้อยคอก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ซึ่งวัตถุมงคลรุ่นนี้ได้ทำพิธีมหาพุทธาภิเษกยิ่งใหญ่ไปแล้วตั้งแต่วันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๓ พร้อม ๆ กับพิธีครอบครู “เป่ายันต์นวโกฏิเก้าเศรษฐี” แสดงความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกถึงบูรพาจารย์ประจำปี

มีเรื่องเล่าขานกันติดปากในกลุ่มผู้ศรัทธาและญาติโยมถึงความสุดอัศจรรย์ใน วันทำพิธี ท้องฟ้าสว่างไสวและสดใสดั่งแก้วไพลิน พระอาทิตย์ทรงกลดสว่างจ้าตลอดการอธิษฐานจิตบ่งบอกถึงบารมีและความศักดิ์สิทธิ์อันเปี่ยมไพศาลของ ครูบาน้อย และเหล่าคณาจารย์อีก ๙ รูปที่ร่วมในพิธีวันนั้น ยิ่งทำให้ชื่อเสียงและความโด่งดังของ ครูบาน้อย ขจรขจายมากยิ่งขึ้น

ในโอกาส “วันพระใหญ่” ประจำปี ๒ วัน คือ “วันอาสาฬหบูชา” และ “วันเข้าพรรษา” ที่ใกล้มาถึง ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ ๒๖ และ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ทางวัดแสงแก้วโพธิญาณ ได้จัดงานทำบุญยิ่งใหญ่ไม่แพ้วัดอื่น ๆ ในประเทศไทย เพื่อให้ญาติโยมและผู้ศรัทธาได้บุญได้กุศลถ้วนทั่วกัน

ประวัติของ วันอาสาฬหบูชา จะตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ของทุกปี เป็นวันที่สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนา “ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร” ครั้งแรกแก่เบญจวัคคีย์ ทั้ง ๕ ณ มฤคทายวัน ตำบลอิสิปตนะ เมืองพาราณสี ในประเทศอินเดีย โดย “ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร” แปลว่า พระสูตรแห่งการหมุนเวียนวงล้อธรรม หรือพระสูตรแห่งการแผ่ขยายธรรมจักร หรือ ดินแดนแห่งธรรม

ส่วนวันเข้าพรรษา หมายถึง พระภิกษุสงฆ์จะต้องอยู่จำวัดใดวัดหนึ่งหรือที่ใดที่หนึ่งตลอดฤดูฝน เพราะสมัยพุทธกาล พระสงฆ์จาริกโปรดสัตว์และญาติโยม เผยแผ่พระธรรมไปตามที่ต่าง ๆ จนเกิดข้อครหาว่า สร้างความเสียหายให้นาข้าวและพืชผล สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงทรงออกบัญญัติระเบียบการจำพรรษาให้พระภิกษุอยู่ประจำที่ตลอด 3 เดือน หรือ ๑ ไตรมาส ในช่วงฤดูฝน เริ่มตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ ของทุกปี เว้นปีใดมีเดือน ๘ ถึง ๒ ครั้ง ให้เลื่อนไปเป็นวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ หลัง และออกพรรษาในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑

วัดแสงแก้วโพธิญาณ ได้จัดเตรียมงานบุญฉลอง “วันอาสาฬหบูชา” และ “วันเข้าพรรษา” ประจำปีนี้ เพื่อให้ผู้ศรัทธามีโอกาสทำบุญ ชำระจิตใจให้ผุดผ่อง หลังต้องเผชิญวิกฤติหลาย ๆ อย่างในชีวิตประจำวัน คาดว่าจะมีญาติโยมพุทธศาสนิกชนไปร่วมทำบุญสร้างกุศลกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

รวมทั้งกำหนดจัดงานทำบุญทอดกฐินสามัคคีประจำปี ๒๕๕๓ ขึ้น ระหว่างวันที่ ๖-๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ส่งท้ายปลายปีอีกด้วย โดยในวันที่ ๖ พฤศจิกายน ครูบาอริยชาติ จะเป็นประธาน ประกอบพิธีหล่อครูบาศรีวิชัยโลหะองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดหน้าตักกว้าง ๙ เมตร สูง ๑๒ เมตร ชิ้นที่ ๕๔ ซึ่งเป็นส่วนเศียรและเป็นชิ้นสุดท้าย จากนั้นจะดำเนินการประกอบให้เสร็จสมบูรณ์ และในวันที่ ๗ พฤศจิกายน มีการทอดกฐินสามัคคีประจำปี ซึ่งเป็นการแจ้งกำหนดการล่วงหน้าทุกคนจะได้เตรียมตัวอิ่มบุญอิ่มใจกันเต็ม ที่

ปีนี้ทางวัดเตรียมของที่ระลึกและวัตถุมงคลให้เช่าบูชา คือ พระสังกัจจายน์ปุ้มปุ้ย และรูปหล่อเหมือนครูบาเจ้าศรีวิชัย (มีจำนวนจำกัด)

นอกจากนี้ยังมีวัตถุมงคลรุ่นอื่น ๆ ที่ยังมี ให้เช่าบูชาอีกหลายรุ่น สนใจดูรายละเอียดได้ที่www.watsangkaew.com หรือโทรศัพท์สอบถามที่ ๐๘-๕๖๑๔-๓๗๖๔, ๐๘-๑๐๓๔-๔๓๐๙. พระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Thai Amulets

อาราธนานัง รายงาน http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=502&contentId=80199

http://tumsrivichai.wordpress.com/

. . . . . . .